40 người sẽ được thử nghiệm đầu tiên

Chỉ còn 2 ngày nữa những lô vắc xin phòng ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam do Học viện Quân y và công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen sẽ chính thức bước vào giai đoạn 1 thử nghiệm trên 40 người sau 1 tuần tuyển tình nguyện viên. 

Sau 6 tháng nghiên cứu, dựa trên công nghệ sản xuất protein tái tổ hợp, nghiên cứu tiền lâm sàng trên khỉ, chuột, vắc xin này đã cho kết quả an toàn và có đáp ứng miễn dịch.

{keywords}

Những lọ vắc xin Covid-19 Nanocovax đầu tiên trước giờ thử nghiệm

TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen cho biết: “Cũng giống như bất kỳ loại thuốc hay loại vắc xin nào, trước khi đưa vào thử nghiệm Nanogen trải qua một bước rất quan trọng là nghiên cứu tiền lâm sàng".

"Điều này chứng minh 2 điều: thứ nhất là an toàn trên động vật, thứ 2 là khả năng tạo ra đáp ứng miễn dịch với virus nCoV. Riêng với vắc xin Covid-19, tất cả mọi việc được đẩy lên rất nhanh để kịp theo tiến độ thử nghiệm lâm sàng”.

Theo tiến sĩ Sĩ, trước khi đưa vào thử nghiệm, công ty đã nghiên cứu tạo dòng tế bào để sản xuất ra kháng nguyên, sau đó nghiên cứu tạo ra thành phẩm vắc xin và cuối cùng phối hợp với nhiều cơ quan khác nhau để kiểm tra, đánh giá vắc xin.

Tuy nhiên, bước khó nhất là thử nghiệm tiền lâm sàng để chứng minh khả năng đáp ứng miễn dịch trên động vật.

TS Đỗ Minh Sĩ cũng thông tin thêm, trong giai đoạn 1 sẽ tiêm cho 40 người, từ 18 tới 40 tuổi. Đơn vị thử nghiệm sẽ cho tiêm thử nghiệm trên 1-2 người đầu tiên trong nhóm tình nguyện, chờ phản ứng và xác định tính an toàn trong 72 giờ đầu, sau đó mới tiêm tiếp cho số người còn lại.

Những tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 là những người không có bệnh nền. Các cá nhân này được khai thác kỹ về tiền sử sức khỏe, tình trạng dị ứng như với thuốc, thực phẩm… vì yếu tố cơ địa này liên quan nhiều đến phản ứng sau tiêm. Sau giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, dự kiến giai đoạn 2 sẽ tiêm cho 400 người kéo dài trong 4 tháng.

“Dự kiến, sẽ có khoảng 2 triệu liều vắc xin với các dạng như tiêm, xịt mũi, nhỏ mắt được công ty sản xuất thử nghiệm. Nếu quá trình thử nghiệm thành công sẽ tăng công suất lên 50 triệu liều vacxin mỗi năm”, tiến sĩ Sĩ chia sẻ.

{keywords}

Nhân viên y tế đang phân bố mẫu test

Vắc-xin có thể được bảo hiểm chi trả

Theo tiến sĩ Sĩ, công ty xem xét giá bán vắc xin Nanocovax, dự kiến không quá 500.000 đồng một liều. 

Với mức giá không quá 500.000 đồng, tiến sĩ Sĩ cho biết, đây là mức hợp lý để mọi người dân có thể sử dụng. Bên cạnh đó, công ty đang cố gắng để Nanocovax được đưa vào danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả. Loại vắc xin này sẽ phải tiêm 2 mũi cho độ tuổi từ 12 tới 75 tuổi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày, có tác dụng miễn dịch trong vòng 1 năm và phải tiêm nhắc lại. 

Hiện tại, công ty thực hiện nghiên cứu và sản xuất độc lập, chi phí đầu tư ban đầu đều do công ty tự chịu. Công ty chỉ nhập khẩu bộ hóa chất kiểm nghiệm sản phẩm tinh khiết hay không và hiệu quả đến đâu, còn lại các nguyên liệu bào chế vaccine công ty đều tự sản xuất.

“Nếu cuộc thử nghiệm cận lâm sàng thuận lợi thì dự kiến đến quý 2 năm 2021, vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam sẽ được ứng dụng rộng rãi”, tiến sĩ Sĩ chia sẻ.

Hiện tại, ngoài Công ty Nanogen, Việt Nam còn có 3 đơn vị sản xuất nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 gồm: Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac). Sau khi thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Công ty Nanogen, dự kiến tháng 2/2021, tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin của IVAC và đến tháng 3/2021 là vắc xin của Vabiotech. Vắc xin của các đơn vị này cũng được đánh giá đạt tính an toàn, tính miễn dịch trên động vật.

Liên Anh 

Ai được lựa chọn thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam?

Ai được lựa chọn thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam?

Trong giai đoạn 1, Nanogen sẽ lựa chọn 60 tình nguyện viên khoẻ mạnh. Dự kiến thử nghiệm lâm sàng sẽ hoàn tất vào tháng 4.