Trao đổi với VietNamNet, đại diện của Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) cho biết, đây là lô vắc xin đầu tiên trong hợp đồng đã ký kết 3 bên giữa đơn vị này với AstraZeneca và Bộ Y tế.

Hơn 10h, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM để đón lô vắc xin đầu tiên. Ông Cường cho biết, lô đầu tiên có 117.600 liều, sẽ được chuyển về kho lạnh của VNVC và AstraZeneca để bảo quản.

Vắc xin của AstraZeneca của Anh là vắc xin đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu có điều kiện vào ngày 1/2 vừa qua và được các qua chức năng tạo điều kiện nhập khẩu thần tốc.

Vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định và được sử dụng ở trên 50 nước. Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vắc xin đạt 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 81%.

{keywords}

Vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca

Theo kế hoạch, năm nay AstraZeneca sẽ cung cấp ít nhất 60 triệu liều cho Việt Nam, trong đó 30 triệu liều từ chương trình hỗ trợ vắc xin COVAX, 30 triệu liều còn lại là hợp đồng ký kết giữa VNVC và AstraZeneca.

Hiện Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 của COVAX với 11 đối tượng ưu tiên, trong đó ưu tiên hàng đầu là lực lượng y tế chống dịch. Riêng vắc xin từ nguồn nhập của VNVC, Bộ Y tế đã trình Chính phủ phương án phân phối.

Dự kiến lô vắc xin đầu tiên của VNVC cũng được dành để tiêm cho các nhân viên y tế với khoảng 50.000 người.

Ngay trong chiều nay, Bộ Y tế sẽ họp khẩn về việc kiểm định chất lượng và dự kiến các phương án sẽ tiêm cho những đối tượng có nguy cơ cao.

Thúy Hạnh

Cận cảnh 117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam

Cận cảnh 117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam

Khoảng 10h40 sáng 24/2, chuyến bay chở lô vắc xin Covid-19 đầu tiên đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Việt Nam dự kiến có 110 triệu liều vắc xin Covid-19, ai được ưu tiên?

Việt Nam dự kiến có 110 triệu liều vắc xin Covid-19, ai được ưu tiên?

Trong năm 2021, Việt Nam dự kiến sẽ có 110 triệu liều vắc xin Covid-19 từ nhiều nguồn, trong đó sẽ có những nhóm được ưu tiên tiêm trước.