Theo đó, bệnh nhân là ông J.K. (48 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), chuyên gia của một doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác đầu tư có văn phòng đại diện tại Hà Nội.

{keywords}

Công tác kiểm dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Ngày 29/7, trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam và đã hoàn thành cách ly theo quy định vào ngày 16/8 tại Hà Nội.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia người Hàn Quốc đến làm việc ở một số tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có sống và làm việc tại TP.HCM từ ngày 16/8 đến ngày 24/10.

Cụ thể, ngày 16/8, ông J.K. đến TP.HCM và cư trú tại khách sạn trên đường Đồng Khởi thuộc quận 1 đến ngày 22/8.

Từ ngày 23/8 đến ngày 3/9, chuyên gia này từ TP.HCM đến Nha Trang và cư trú tại khách sạn. Sau đó, từ ngày 4/9 đến ngày 22/9, ông tiếp tục đến Đà Nẵng và cư trú tại khách sạn.

Từ 29/9 đến ngày 24/10, ông J.K. quay trở lại TP.HCM và cư trú tại khách sạn trên đường Đồng Khởi. Trong thời gian ở TP.HCM, vị chuyên gia này đón xe qua dịch vụ Grab để đi lại.

Ngày 17/10, ông từng dự đám giỗ ở quận 9.

Ngày 18/10, ông đến quận 9 chơi golf. Đến ngày 24/10, ông J.K. xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến sân bay Narita (Nhật Bản) và phát hiện dương tính sau khi test nhanh nCoV tại sân bay.

Sau khi nhận được thông tin chuyên gia người Hàn Quốc mắc Covid-19 qua kiểm tra nhanh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã liên lạc với ông J.K. để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian cư trú tại TP.HCM.

Qua đó, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn và khoanh vùng những nguy cơ, truy vết và xác minh được 48 trường hợp từng tiếp xúc gần với ông J.K. Các trường hợp tiếp xúc gần sinh sống rải rác và trải dài 12 quận gồm 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức.

Trong 48 trường hợp đã có 47 trường hợp được lấy mấu xét nghiệm và cách ly tập trung (1 người đã rời TP.HCM).

Qua kết quả xét nghiệm có 42 người âm tính, còn lại 5 người đang chờ kết quả.

Để tăng cường kiểm soát nguy cơ, TP.HCM đã điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Theo đó, cơ quan chức năng ghi nhận được 297 trường hợp, tiếp cận được 295 người để cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm 259 người, trong đó 123 người đã có kết quả âm tính, 136 người đang chờ kết quả.

Vì chuyên gia người Hàn Quốc từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM nên HCDC và các Trung tâm Y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.

Liên Anh

 

Vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối năm nay

Vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối năm nay

Các nhà sản xuất dự kiến khoảng tháng 12 năm nay sẽ có kết quả test thử thách vaccine Covid-19. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ thẩm định và cho phép thử nghiệm lâm sàng ngay lập tức.