Ngày 21/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị phát động hệ thống y tế thành phố tham gia triển khai “Chiến dịch cao điểm Phòng chống dịch Covid-19” từ 10/2 đến 10/3. Các nhóm hoạt động trọng tâm sẽ được triển khai trong thời gian 4 tuần. 

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp Sở Lao động Thương binh Xã hội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh lập danh sách các chuyên gia nhập cảnh từ ngày 1/1 và đang làm việc tại TP.HCM để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Trong đó, ưu tiên nhóm chuyên gia Nhật trước, tiếp đến là chuyên gia các nước khác. Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận, huyện.

Về giám sát người từ các tỉnh phía Bắc đến, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm rà soát đối với người di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Trong đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất xét nghiệm ngẫu nhiên khoảng 10-20% lượng hành khách/ngày và tăng lên tùy theo tình hình dịch của các tỉnh có liên quan. Tại Ga Sài Gòn sẽ lấy 100 mẫu hành khách/ngày. Tại các bến xe trung bình 100 mẫu/ngày/bến.

Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tổ chức lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm (nếu cần) cho nhân viên y tế của đơn vị theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể:

- Đối với nhân viên y tế có đi đến các vùng dịch trong nước thực hiện lấy mẫu từ 16/2 đến 26/2.

- Đối với các nhân viên y tế còn lại, đảm bảo thực hiện 100% cho nhân viên y tế toàn bệnh viện trước ngày 10/3.

Về giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, thành phố tiếp tục giám sát các trường hợp có triệu chứng hô hấp đến khám tại các bệnh viện hoặc chùm ca bệnh hô hấp được phát hiện tại cộng đồng.

Đối với các nhóm quần thể cộng đồng giao lưu, tiếp xúc nhiều như nhân viên phục vụ các nhà hàng, khách sạn; khu lưu trú công nhân, khu nhà trọ lấy mẫu khoảng 20% số lượng lưu trú.

Đối với tiểu thương tại chợ truyền thống lấy mẫu 50-100 người/chợ.

Đối với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn (bao gồm người phục vụ trong cơ sở tôn giáo, người đi lễ...) lấy 50 mẫu/cơ sở.

Đối với tài xế, nhân viên phục vụ phương tiện giao thông công cộng kể cả xe công nghệ lấy mẫu 10% số nhân viên/công ty. 

TP Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và mở rộng đối tượng tùy theo tình hình của địa phương.

Về các nhóm cộng đồng dân cư khác, bao gồm người làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể... tổ chức tầm soát theo hình thức xã hội hóa (xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu).

Các đơn vị có nhu cầu giám sát, xét nghiệm sàng lọc, tầm soát virus nCoV cho nhân viên, liên hệ với các đơn vị, phòng xét nghiệm đã được cấp phép xét nghiệm khẳng định để tự trả chi phí.

Về các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận huyện, Sở Y tế yêu cầu, phối hợp với HCDC để triển khai giám sát nhân viên y tế. Triển khai các hoạt động khai báo y tế khi đến khám bệnh, sàng lọc, phân luồng, cách ly. Phối hợp hỗ trợ HCDC và các quận, huyện triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại các địa bàn theo sự điều động của Sở Y tế.

Liên Anh

TP.HCM dừng các hoạt động tôn giáo có 20 người trở lên

TP.HCM dừng các hoạt động tôn giáo có 20 người trở lên

Nhằm đảm bảo quy định phòng chống Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo, ngành Y tế TP.HCM đề nghị dừng các nghi lễ tập trung từ 20 người trở lên.