Theo đó, từ ngày 1/1/2022, lực lượng y tế sẽ phối hợp các Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, tiến hành lấy mẫu test nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay.

Dự kiến trong ngày hôm nay, có khoảng 200 trường hợp nhập cảnh được lấy mẫu test nhanh. Trường hợp hành khách có kết quả dương tính test nhanh, sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Hiện tại, TP.HCM đã phân công Bệnh viện Dã chiến số 12 làm nhiệm vụ thu dung, điều trị tất cả các F0 là người nhập cảnh vào TP. Những trường hợp này sẽ được lấy mẫu, thực hiện giải trình tự gene để giám sát biến thể Omicron.

{keywords}
Các đơn vị làm việc trong chiều 31/12/2021 về công tác phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HCDC

Nếu hành khách âm tính, sẽ thực hiện theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế về quy định phòng chống dịch với người nhập cảnh.

Cụ thể, đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, trong 3 ngày đầu từ khi nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe tại khu lưu trú, không tiếp xúc với người xung quanh hay ra khỏi nơi lưu trú. Vào ngày thứ 3, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Nếu kết quả âm tính, tiếp tục theo dõi đến hết ngày thứ 14.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, phải cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trường hợp người nhập cảnh là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh nền, được cách ly cùng người chăm sóc.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP đã  triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đối với khách nhập cảnh. Buổi làm việc chiều qua có sự tham gia của Cảng vụ Hàng không miền Nam, Sở Y tế TP, HCDC, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Trung tâm Điều hành và khai thác ga, Đội y tế khẩn nguy, Hải quan sân bay, Công an Cửa khẩu … 

Linh Giao

14 người nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron, Bộ Y tế yêu cầu truy vết thần tốc

14 người nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron, Bộ Y tế yêu cầu truy vết thần tốc

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến 14 ca mắc biến thể mới Omicron tại Quảng Nam.