Ngày 11/4, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, một bệnh nhân nữ (22 tuổi, ngụ Bình Dương) trước đó đã nhập viện trong tình trạng chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng.

Khi tiếp nhận, bác sĩ Khoa Lọc máu Nội thận đã tích cực cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, song chức năng thận không còn khả năng phục hồi. Bệnh nhân đã lâm vào cảnh kiệt quệ kinh tế và phải chạy thận định kỳ 1 tuần 3 lần.

Bệnh nhân cho biết, do mặc cảm với ngoại hình thừa cân đã mua thuốc giảm cân từ một người quen giới thiệu. Cô gái mua 250 viên thuốc giảm cân không rõ xuất xứ với giá 500.000 đồng và uống trong vòng 1 tháng. Ban đầu sau khi uống thuốc, cô gái đi tiểu nhiều và giảm được 8kg. Song, sau đó cô cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và phải nghỉ việc. Bệnh cảnh tiếp tục tiến triển nặng khi hai mắt cô gái bị phù, lan ra cả mặt và đến tay chân.

Theo bác sĩ Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu Nội thận, từ trước Tết đến nay có 3 trường hợp dùng thuốc giảm cân bị tổn thương thận mất khả năng hồi phục. Hiện, họ phải chạy thận lọc máu theo định kì.

{keywords}

Cô gái bị suy thận đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Trần Nhung.

Hiện nay trên thị trường ngoài thuốc giảm cân dạng viên, bệnh nhân còn lựa chọn các loại trà giảm cân, bột giảm cân không rõ xuất xứ nguồn gốc. Người dùng sử dụng thường bị suy thận diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng. Sau khi dùng, sẽ giảm được 10% trọng lượng nhưng nguy hiểm là sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như thận, gan, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân

Bác sĩ Thùy khuyên cáo, người dùng cần cẩn trọng  với những sản phẩm trôi nổi trên mạng. Không nên tin vào những sản phẩm giảm cân thần tốc, cách tốt nhất là giảm theo chế độ dinh dưỡng kết hợp với việc vận động thể dục thể thao. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm cân có nguồn gốc rõ rang và dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Phan Nhơn

Cậu bé 10 tuổi bị suy thận, bác sĩ cảnh báo 3 loại thực phẩm cực hại

Cậu bé 10 tuổi bị suy thận, bác sĩ cảnh báo 3 loại thực phẩm cực hại

Vì mẹ quá bận rộn với công việc, cậu bé nhỏ tuổi không có ai chăm sóc, dẫn tới kết cục đau lòng.