- Khi thai nhi được 35 tuần tuổi, sản phụ quê Cần Thơ có dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật lấy thai.

Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công ca tam thai sinh non trên cơ địa người mẹ bị tiền sản giật.

Sản phụ 39 tuổi quê ở Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ nhập viện khi mang thai lần 2 với tam thai 33 tuần, dọa sinh non, tăng huyết áp, đau vết mổ cũ.

{keywords}
Sức khỏe sản phụ và 3 bé trai tiến triển tốt

Sản phụ sau đó được các bác sĩ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật.

Qua thời gian nằm điều trị và theo dõi, khi thai nhi được 35 tuần, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật lấy thai.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp khi 3 bé trai kháu khỉnh chào đời với cân nặng 2,3 kg, 1,7 kg và 2,1 kg.

Hiện sức khỏe của người mẹ và 3 bé đều ổn định và được thực hiện Kanguroo (da tiếp da để mau chóng bắt kịp đà phát triển như các bé sinh đủ tháng) tại khoa Sơ sinh bệnh viện.

Các BS cho hay, đối với các trường hợp đa thai tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ tiền sản giật, nguy cơ dễ băng huyết sau sinh.

Do đó các sản phụ đang mang thai đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24 - 34 tuần tuổi…để có một thai kì khỏe mạnh.

Văn Đức