Vừa qua, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, chị P.V.T.T (21 tuổi, ngụ Bình Phước) nhập bệnh viện trong tình trạng mắt trái mờ, sụp mi sau khi tiêm filler nâng mũi tại một spa gần nhà.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, qua thăm khám kết quả cho thấy cô gái bị thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc, gây mù mắt, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc. Bác sĩ cho thuốc kháng viêm giảm đau, bôi dung mỡ để tránh gây hoại tử và tổn thương vùng da chỗ tiêm filler.

{keywords}

Cô gái mù một mắt sau khi tiêm filler ở 1 spa tại nhà. Ảnh: H.L

Bệnh nhân cho biết đã đến một spa gần nhà, tại đây chị được tư vấn tiêm filler nâng mũi với giá 2 triệu đồng. Sau khi tiêm, chị T. có thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt ở địa phương, song bác sĩ khuyên chị nên đến các bệnh viện tại Tp.HCM cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng chia sẻ thêm, tiêm filler là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ, nắm vững cấu trúc mạch máu. Thủ thuật này cần phải được thực hiện tại các cơ sở được cấp phéo và đủ điều kiện xử trí cấp cứu khi sự cố xảy ra. Nhân viên không được đào tạo thì không được phép làm kỹ thuật này trên người bệnh nhân.

“Mạch máu phía sau võng mạc rất nhỏ, nếu kỹ thuật bơm filler không đúng dễ làm cho filler vào trong mạch máu, gây tắc mạch. Tiêm filler nâng mũi cũng dễ làm thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc vì mạch máu này rất nhỏ, gây mù mắt, xử trí phục hồi thị lực khó và có nguy cơ ảnh hưởng đến mắt còn lại”,  bác sĩ Hùng nói. 

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận 1 ca tương tự, bệnh nhân  52 tuổi, ở Vũng Tàu tiêm lượng filler quá nhiều vào mũi bác sĩ phải lấy bớt và xử lý chống nhiễm khuẩn.

Phan Nhơn