Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được đăng tải trên tạp chí Tim mạch châu Âu. Tác giả chính của nghiên cứu, TS Xinyao Liu, ĐH Trung Nam, Trung Quốc cho biết, tim mạch là căn bệnh giết người hàng đầu trên thế giới.

Chỉ tính riêng bệnh thiếu máu cơ tim - nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, đau thắt ngực đã có hơn 126 triệu người mắc, trong đó 8,9 triệu ngưởi tử vong (số liệu năm 2017), chiếm 16% tổng số ca tử vong trên thế giới, tăng gấp đôi trong vòng 30 năm qua.

Nhóm nghiên cứu tính toán được 11 yếu tố nguy cơ gây tử vong do thiếu máu cơ tim, bao gồm: Chế độ ăn, huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao, sử dụng thuốc lá, béo phì, ô nhiễm không khí, lười vận động, suy thận, tiếp xúc với chì và sử dụng rượu.

{keywords}

Giảm đồ ăn chế biến sẵn, giảm ăn mặn hay quá nhiều đường... là những can thiệp quan trọng nhất giúp bạn tránh bệnh tim mạch - kẻ giết người hàng đầu.

Trong đó chế độ ăn được xếp là nguyên nhân hàng đầu. Giả sử tất cả các yếu tố nguy cơ khác không thay đổi thì có tới 69,2% ca tử vong do thiếu máu cơ tim trên thế giới (tương đương gần 6,3 triệu người) có thể được ngăn ngừa nhờ áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

“Ăn uống chính là yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy cứ 3 ca tử vong do bệnh tim thì 2 người có thể ngăn ngừa thông qua ăn uống”, TS Xinyao Liu cho biết.

Cùng với lối sống hiện đại, cơ cấu bữa ăn và cách ăn thay đổi đáng báo động như ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều chất béo bão hoà, uống nhiều nước ngọt, ăn quá mặn và nhiều đường.

Do đó, nhóm nghiên cứu khuyến cáo, mọi cá nhân nên chủ động thay đổi thói quen ăn uống bằng cách tăng cường ăn cá, trái cây, rau xanh, các loại quả hạch và ngũ cốc.

Cụ thể, mỗi người trưởng thành nên ăn 200 – 300g axit béo omega 3 từ cá, hải sản mỗi ngày; ăn 200-300g trái cây, 290-430g rau, 16-25g các loại hạt và 100-150g ngũ cốc nguyên hạt.

TS Elizabeth Klodas, bác sĩ tim mạch và là người sáng lập Step One Foods cho biết thêm, trong các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim, chỉ có 2 yếu tố không thể tác động là tuổi tác và tiền sử gia đình. Phần còn lại đều có thể thay đổi và 3/4 trong số này có thể đảo ngược nhờ ăn uống.

Chuyên gia dinh dưỡng Felicia Stoler lưu ý thêm, hầu hết mọi người không cần phải thực hiện những thay đổi quá lớn trong bữa ăn, thực tế chỉ cần thêm những thứ tốt vào bên cạnh những thói quen xấu.

“Nếu bạn ăn 1 quả táo thay cho 1 chiếc bánh quy mỗi ngày thì mỗi năm bạn ăn hơn 1 tạ táo và dung nạp vào cơ thể vô số chất xơ, chất chống oxy hoá tuyệt vời”, bà nói.

Vị chuyên gia này cũng khuyên mọi người nên ăn nhẹ một ít trái cây trước bữa ăn chính và vào bữa tối, nên ăn giảm thịt, tăng cường rau quả, hạn chế đồ uống có đường.

M.Anh (Theo Eurekalert, Healthline)

Hai dấu hiệu không đau đớn cảnh báo cơn đau tim trước cả tuần

Hai dấu hiệu không đau đớn cảnh báo cơn đau tim trước cả tuần

Bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nếu đột ngột vã mồ hôi, choáng váng, chóng mặt; buồn nôn, nôn mửa.