Trong ‘Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19', Bộ Y tế cho biết theo y học cổ truyền, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi họng.

Vì vậy, việc sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp phòng bệnh khác theo quy định sẽ hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa bệnh.

Theo hướng dẫn này, về phòng bệnh, F0 nên bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Về phòng bệnh không dùng thuốc, hướng dẫn nêu rõ người dân có thể tự tập thở hoặc tự xoa bóp. Với trường hợp dùng thuốc, gia đình có thể dùng các loại thuốc, tinh dầu có tác dụng phương hương hóa thấp để xông phòng ở, nơi làm việc.

Phương pháp 1: Bạn có thể dùng các nguyên liệu như hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió…

Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200g-400g, tuỳ theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Phương pháp 2: Bạn có thể dùng các nguyên liệu như sử dụng tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Tuỳ theo diện tích phòng (10 - 40m2), bạn lấy lượng tinh dầu phù hợp (2 - 4ml), hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 đến 3 lần.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ, người dân không được xông trực tiếp vào người. Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Về sát khuẩn/vệ sinh tại chỗ vùng mũi họng, bạn có thể dùng dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu có tác dụng tuyên phế lợi họng, thuốc cổ truyền để súc họng, xịt mũi họng, xông mũi họng nhằm làm sạch đường hô hấp trên.

Cũng theo hướng dẫn, gia đình có thể lựa chọn sử dụng một số dược liệu, thuốc cổ truyền nhằm bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng như hoài sơn, trần bì, hoàng kỳ, bạch linh, bạch biển đậu, đảng sâm, thái tử sâm, ý dĩ nhân, cam thảo… Lưu ý người có bệnh lý nền cần tuân theo tư vấn và chỉ định của thầy thuốc. Với những người có thể trạng béo, phải dùng kiện tỳ trừ thấp.

Ngọc Trang

Bộ Y tế yêu cầu các BV chủ động ứng dụng y dược cổ truyền phòng chống dịch

Bộ Y tế yêu cầu các BV chủ động ứng dụng y dược cổ truyền phòng chống dịch

Dựa vào nguồn lực cùng tình hình thực tiễn, các địa phương, đơn vị cần chủ động triển khai ứng dụng y dược cổ truyền trong phòng, chống dịch Covid-19.