Nam bệnh nhân 31 tuổi ở Ninh Bình đến khám tại BV ĐH Y Hà Nội do đau bụng nhiều ở vùng hố chậu bên phải, không sốt, không có biểu hiện bất thường khác. Bản thân bệnh nhân có tiền sử mổ ruột thừa hơn 8 năm trước.

Trực tiếp khám cho bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Thái Bình, khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân có dị vật ở cạnh đại tràng phải. Có thể dị vật đã xuyên qua đại tràng và nằm tại vị trí này.

Bình thường với các trường hợp có dị vật trong ổ bụng, bác sĩ sẽ phải mổ để tìm dị vật. Tuy nhiên, với bệnh nhân này, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật nội soi đường hầm nhỏ (PCNL) để lấy dị vật với sự trợ giúp của hệ thống máy siêu âm và nội soi ống cứng hiện đại. Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng kĩ thuật này tại BV ĐH Y Hà Nội.

{keywords}

Không cần phẫu thuật, BS lấy dị vật là mảnh gỗ ra khỏi ổ bụng bệnh nhân

Sau khi gây tê tại chỗ, dưới hướng dẫn siêu âm và nội soi, bác sĩ đã tiếp cận và gắp dị vật ra hoàn toàn. Phương pháp này đòi hỏi tính chính xác cao nhưng khá dễ dàng, giúp bệnh nhân tránh một cuộc mổ với nhiều tai biến.

Dị vật được lấy ra là một mảnh gỗ dài khoảng 5 cm, đã bị gãy thành 2 mảnh. Bệnh nhân cũng không biết chính xác vì sao lại có mảnh gỗ này trong ổ bụng. Anh cho biết trước đó 2 tuần có ăn kem, sau đó thì thấy đau bụng tăng dần.

“Đây có thể là mảnh của que kem hoặc cũng có thể là do vô tình nuốt tăm, chọc thủng từ đại tràng ra”, BS Bình cho biết.

Một ngày sau can thiệp, bệnh nhân đã có thể đi lại bình thường, sau 3 ngày được ra viện.

Theo BS Bình, kĩ thuật PCNL vốn chỉ áp dụng để lấy sỏi mật và sỏi thận qua da nhưng nhờ thành công ca bệnh nói trên, các bác sĩ có thể áp dụng để lấy các dị vật nhỏ nằm sâu trong ổ bụng, sau đó điều trị ổ áp xe bằng phương pháp dẫn lưu.

Thúy Hạnh

Nam thanh niên tưởng viêm họng, bác sĩ gắp ra ‘thủ phạm’ bằng ngón tay

Nam thanh niên tưởng viêm họng, bác sĩ gắp ra ‘thủ phạm’ bằng ngón tay

- Nam thanh niên 29 tuổi có lúc khàn tiếng mất hẳn giọng tưởng viêm họng nhưng khi nội soi, bác sĩ phát hiện “thủ phạm” chình ình trong thanh quản.