Hãy tặng chính mình và người yêu thương món quà sức khỏe thật tốt trong dịp lễ lãng mạn này.

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ, ở cả nam giới và phụ nữ, nhưng bạn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ bằng cách không hút thuốc lá, tập thể dục vừa phải, và quan trọng nhất, có chế độ ăn uống lành mạnh.

{keywords}

Việc lựa chọn đúng các loại trái cây, ngũ cốc, rau, và protein có thể cải thiện mức độ cholesterol, giảm huyết áp, giảm mảng bám động mạch.

Thực phẩm giàu omega-3 axit béo, chẳng hạn như cá, quả óc chó, hạt lanh, có tác dụng chống đông máu nhằm hỗ trợ lưu thông máu; và polyphenol - chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào - đặc biệt hiệu quả trong việc giữ gìn sức khỏe tim mạch và giảm viêm.

Hãy giúp cho mình và người yêu thương món quà là sức khỏe tốt ngày Valentine bằng cách đưa một số thực phẩm có lợi cho tim vào chế độ ăn uống.

Quả bơ

Cho dù bạn thích trộn salad, làm sinh tố hay món kem hấp dẫn, thì tốt nhất là cố gắng tìm mọi cách để đưa quả bơ vào chế độ ăn uống. 

{keywords}

Đây là nguồn cung cấp phong phú chất béo không bão hòa mono và poly. Một nghiên cứu cho thấy, khi chế độ ăn thêm siêu thực phẩm này, thì lượng cholesterol giảm tới 17-20%.

Trong khi đó, nồng độ HDL - thường được gọi là cholesterol "tốt" lại tăng lên. Ngoài ra, theo một nghiên cứu gần đây thì quả bơ cũng có thể hữu ích trong điều trị tăng huyết áp.

Việt quất

Polyphenol - một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ca cao, trà, rượu vang đỏ, và trứng... làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thông qua việc cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm.

{keywords}

Quả việt quất rất giàu hợp chất polyphenol và là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Một nghiên cứu quy mô lớn cung cấp bằng chứng cho thấy, phụ nữ ăn nhiều quả việt quất và dâu tây mỗi tuần làm giảm đáng kể các cơn đau tim.

Cá hồi

Rõ ràng là không thể đủ để nói về những lợi ích sức khỏe của cá hồi: ít calo, giàu protein, và nguồn cung cấp vitamin B dồi dào.

{keywords}

Nhưng quan trọng nhất, đưa cá hồi vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Loại thực phẩm này rất giàu axit béo omega-3 giúp làm giảm đông máu.

Theo một nghiên cứu, nó còn làm giảm nồng độ triglycerid và nguy cơ bệnh động mạch vành. Triglyceride là dạng chất béo chiếm 95% chất béo hằng ngày chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống, đây cũng là thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật.

Với người thường xuyên nạp vào cơ thể lượng calo nhiều hơn khả năng tiêu thụ sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, triglyceride tích tụ trong máu nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường,.. và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên ăn nhiều cá béo như cá hồi, ít nhất 2 lần/tuần. Nếu không, có thể bổ sung dầu cá để củng cố một chế độ ăn uống giàu các axit béo omega-3.

Thái An (Theo Thedailymeal)