Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ toàn cầu. Tỉ lệ mắc bệnh không ngừng gia tăng, nhất là ở những nước đang phát triển.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế cho biết, trong năm 2015, ước tính 155.000 trường hợp mới mắc căn bệnh này tại Ấn Độ và khoảng 76.000 phụ nữ đã tử vong. Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Dưới đây là một số biện pháp có thể làm để tránh nguy cơ ung thư vú:

{keywords}

Sàng lọc: Theo Tiến sĩ Harsh Dua chuyên gia về ung bướu ở New Delhi, phụ nữ với tiền sử gia đình có người bị ung thư vú phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nhất là sau 35 tuổi. Có hai cách kiểm tra là chụp X quang và siêu âm.

{keywords}

Hoạt động thể chất: Đây là yếu tố quan trọng không chỉ để duy trì trọng lượng cơ thể thích hợp mà còn có thể bảo vệ bạn khỏi các loại bệnh tật. 

Cơ quan y tế và chuyên gia sức khỏe khuyến cáo cần tập luyện thể chất ít nhất 2 lần/tuần. Hoạt động thể chất thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

{keywords}

Chế độ ăn: Những gì bạn ăn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn ngày mai. Rất nhiều khuyến cáo đưa ra về chất gây ung thư tìm thấy trong bánh mì trắng, đồ uống có ga... Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng hiện nay nên trở về nhà, tự tay nấu bữa tối, và nói không với thực phẩm chế biến. 

Những loại thực phẩm có thể giúp bạn ngăn chặn nguy cơ ung thư vú đó là thực phẩm nhiều chất xơ, trái cây và rau quả. Nó giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú bằng cách giảm nồng độ estrogen cao trong máu - yếu tố liên quan chặt chẽ đến việc phát triển tế bào ung thư vú. 

Ngoài ra, thực phẩm giàu axit béo Omega-3 cũng khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ thừa cân và trong giai đoạn mãn kinh.

{keywords}

Cho con bú: Cho con bú có thể giảm nguy cơ ung thư vú, tốt nhất là cho con bú từ lúc sinh ra tới 2 tuổi. Theo Tiến sĩ Deepanjan Panda, bác sĩ chuyên khoa ở New Delhi thì, vì hầu hết phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ít khi họ đang cho con bú (thêm vào chín tháng mang thai) dẫn đến lượng estrogen cao hơn. 

Cho con bú giúp hạ thấp mức estrogen, do đó ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Theo một nghiên cứu quốc tế lớn được công bố trên Tạp chí Annals of Oncology, phụ nữ cho con bú có thể giảm tới 20% nguy cơ ung thư vú.

{keywords}

Nói không với thuốc lá, rượu bia: Tiến sĩ Shakun Munshi Malik, chuyên gia ung bướu Hoa Kỳ, cho biết: "Các nghiên cứu khác nhau đều nói tới sự liên quan giữa ung thư vú và người hút thuốc".

Còn nghiên cứu của 5 trường đại học Tây Ban Nha (Asturias, Granada, Murcia, Navarra và San Sebastian) xác nhận bằng chứng về mối quan hệ giữa rượu và ung thư vú. Sử dụng rượu gây tổn hại đến gen có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư vú. Rượu còn làm suy yếu lượng axit folic rất cần thiết để sửa chữa các ADN "lỗi" trong cơ thể.

Thái An (Theo NDTV)