Theo một nghiên cứu của Mỹ, mãn kinh muộn có thể làm tăng cơ hội sống thọ ở phụ nữ đến 90 tuổi.

Ở các nước phương Tây, việc cải thiện chế độ ăn uống, lối sống nói chung đã ảnh hưởng đến thời kỳ mãn kinh. Thống kê gần đây cho thấy tuổi trung bình mãn kinh khoảng 51 tuổi.

 

{keywords}
 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Y San Diego thuộc Đại học California (Mỹ), kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học "Menopause" cho thấy những phụ nữ có kinh nguyệt lần đầu tiên sau 12 tuổi và mãn kinh sau tuổi 50 có cơ hội sống thọ đến tuổi 90.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát gần 16.000 phụ nữ trong khoảng thời gian 21 năm, trong đó có 55% phụ nữ sống thọ đến 90 tuổi. Họ nhận thấy rằng những phụ nữ có hơn 40 năm ở độ tuổi sinh sản có cơ hội sống thọ hơn.

Những phụ nữ có kỳ kinh đầu tiên muộn và mãn kinh muộn hơn so với bình thường có sức khỏe tốt hơn và cũng có ít nguy cơ mắc bệnh mạch vành, họ cũng ít hút thuốc lá hoặc có tiền sử bệnh đái đường.

Theo TS Aladdin Shadyab - tác giả chính của công trình nghiên cứu, đây chỉ là bước đầu, ngoài ra cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn các yếu tố như lối sống, di truyền, môi trường… có ảnh hưởng đến tuổi thọ và chu kỳ sinh sản như thế nào.

BS Ái Thủy (Theo Topsante)