Béo bụng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng không chỉ với chị em mà cả cánh mày râu. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Hiện nay có nhiều người béo bụng gặp  khó khăn trong việc loại bỏ khối mỡ thừa mặc dù theo đuổi một liệu pháp điều trị đặc biệt và chế độ ăn kiêng “nghiêm ngặt”.

{keywords}

Ở người bị thừa cân - béo phì thường có sự tích lũy mỡ, sự giữ nước ở vài vùng cơ thể: bụng, đùi, cánh tay, lưng, mông… nhưng thường gặp nhất ở vùng bụng, ở cả 2 giới và đặc biệt ở độ tuổi trung niên. 

Một số người tuy gầy nhưng vẫn có thể béo bụng mặc dù họ có thể giảm “béo” ở các phần khác một cách dễ dàng. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp gây béo bụng.

Chế độ ăn uống không cân bằng, hợp lý

Khi bị béo bụng bạn luôn mong muốn làm thế nào để đánh bay “khối mỡ” thừa và điều đầu tiên nghĩ đến là cần có chế độ ăn giảm calo. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần chọn thực phẩm bảo đảm chất lượng, không dùng thực phẩm chế biến sẵn…

Chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm mỡ bụng cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau: Cần có lượng protein nhất định trong các bữa ăn, tốt nhất nên có sự xen kẽ giữa protein động vật và thực vật. Ngũ cốc nguyên hạt thay cho ngũ cốc tinh chế. Đường trắng cần loại bỏ trong thực đơn hàng ngày thay thế bởi mật ong, đường mía không tinh chế…

Nên dùng những chất béo tốt như dầu oliu, dầu dừa, dầu mè…

Lối sống ít vận động

Chính lối sống ít vận động là một trong những nguyên nhân gây béo bụng. Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp bạn có thân hình lý tưởng và có vòng 2 “lý tưởng”.

Bài tập thích hợp nhất là những bài tập tim mạch từ mức độ vừa đến nặng, mỗi lần 30 phút và 2-3 lần mỗi tuần sẽ giúp đánh bay mỡ bụng.

Thay đổi nội tiết

Những thay đổi về nội tiết gây tích lũy mỡ bụng đặc biệt phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, tuy nhiên ở phụ nữ trẻ tuổi vẫn có thể gặp vấn đề này. Nhưng khi các rối loạn nội tiết biến mất (do điều trị hay đơn giản sau một thời gian) cơ thể sẽ cân bằng lại một cách tự nhiên.

Thiếu ngủ

Những người ngủ không đủ giấc có khuynh hướng tiêu thụ nhiều calo và tích lũy mỡ ở vùng bụng. Khi ngủ không đủ giấc, hormon căng thẳng (Cortisol) sẽ gia tăng trong cơ thể. Cortisol gây cảm giác thèm đường và khiến chúng ta ăn nhiều thức ăn giàu calo. 

Theo một nghiên cứu cho thấy ở những người ngủ chỉ 6 giờ mỗi ngày thì nguy cơ mắc béo phì tăng hơn 27% so với những người ngủ 7-9 giờ mỗi ngày.

Gù vẹo cột sống

Một số người bị chứng lệch cột sống như tật ưỡn cột sống hay vẹo cột sống có thể gây tích lũy mỡ bụng. Vì vậy cần có các bài tập phục hồi chức năng “tư thế” giúp thư giãn, nhằm tăng cường cơ bắp ở vùng lưng, bụng. 

Tuy nhiên trong trường hợp cần thiết nên thăm khám bác sĩ vật lý trị liệu để có những lời khuyên hữu ích.

BS Ái Thủy (Theo amelioretasante)