Đây là thông tin được GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế chia sẻ tại hội thảo giới thiệu vắc xin phòng chống Covid-19 sáng 30/9 tại Hà Nội.

GS Long cho biết, Việt Nam xác định nếu không có vắc xin ngừa Covid-19, cuộc sống sẽ không thể trở lại bình thường như trước. Nhận thức được tầm quan trọng của vắc xin, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động về nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước cũng như tăng cường tiếp cận các nguồn vắc xin trên thế giới.

{keywords}

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam mong muốn có đủ vắc xin ngừa Covid-19 cho mọi người dân 

 

Với nguồn vắc xin bên ngoài, Việt Nam nằm trong 92 nước tham tham gia chương trình giải pháp tiếp cận vắc xin Covid-19 toàn cầu và được GAVI COVAX ACM cam kết hỗ trợ. Theo đó, tổ chức này sẽ cung ứng miễn phí vắc xin cho 20% dân số của các quốc gia thành viên.

Ngoài ra, Việt Nam đang tìm hiểu, liên hệ đặt mua vắc xin của Nga, Anh và Mỹ.

Trong nước, Việt Nam đang có 4 đơn vị nghiên cứu sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 bao gồm: Vabiotech, Polyvac, Ivac và Nanogen, đưa nước ta trở thành một trong 42 quốc gia trên thế giới có thể sản xuất vắc xin.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rút ngắn toàn bộ các quy trình hành chính, tuy nhiên quy trình về chuyên môn, khoa học phải tuân thủ tuyệt đối.

Tuy nhiên theo đánh giá, tốc độ nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước chậm hơn so với thế giới.

Hai vắc xin của IVAC và VABIOTECH mới chuyển sang Mỹ để thử nghiệm lại giai đoạn 1, trong khi nhiều quốc gia khác đã thử nghiệm lâm sàng trên người cuối giai đoạn 3.

{keywords}

Thế giới đang chứng kiến cuộc đua của 187 loại vắc xin ngừa Covid-19 

Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, 3. Như vậy, nếu thử nghiệm giai đoạn 3 thành công, sớm nhất phải nửa cuối năm 2021, Việt Nam mới có vắc xin ngừa Covid-19 “made in Việt Nam”.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, Việt Nam mong muốn có thể sử dụng vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân Việt Nam.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới, đến ngày 24/9, có 187 loại vắc xin ngừa Covid-19 đang triển khai nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có 38 vắc xin đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng (9 vắc xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3; 3 vắc xin trong giai đoạn 3; 26 loại đang triển khai hoặc chuẩn bị triển khai giai đoạn I), 149 loại đang trong quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng.

Thúy Hạnh

Bác sĩ cảnh báo triệu chứng mới trên lưỡi của Covid-19

Bác sĩ cảnh báo triệu chứng mới trên lưỡi của Covid-19

Một phần tư số bệnh nhân Covid-19 được khảo sát có những nốt sưng màu trắng hoặc đỏ trên lưỡi.