Theo một khảo sát gần đây, 10% người Anh chỉ thay bàn chải đánh răng mỗi năm một lần. Nha sĩ Melike Aytekin đã chia sẻ tại sao điều này nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và tần suất bạn nên thay bàn chải.

Các nha sĩ thường khuyên bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày, mỗi lần hai phút để có sức khỏe răng miệng tốt. Dù vậy, mọi nỗ lực làm sạch răng có thể bị lãng phí hoàn toàn nếu bạn không thay bàn chải đúng lúc.

Theo nghiên cứu, 40% người Anh không thay bàn chải đánh răng thường xuyên. Các chuyên gia đánh giá thói quen này không chỉ không tốt cho răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

{keywords}

Ảnh minh họa: Henrilechatnoir

Bao nhiêu lâu phải thay bàn chải đánh răng?

Theo Tiến sĩ Melike Aytekin, mọi người nên thay đầu bàn chải đánh răng ba tháng một lần hoặc sớm hơn khi thấy bàn chải mất độ cứng hoặc sờn. Khi đó, bàn chải đã giảm tác dụng loại bỏ thức ăn và mảng bám trên răng.

Thay đổi trên không chỉ giữ cho răng của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh một cách hiệu quả mà còn hạn chế tối đa sự tích tụ vi trùng và vi khuẩn trong khoang miệng.

Tác hại của dùng bàn chải quá lâu

Tiến sĩ Aytekin cảnh báo đầu bàn chải đánh răng cũ chứa vi khuẩn cũng như các miếng thức ăn. Bạn cũng nên thay bàn chải sau khi ốm, viêm họng do liên cầu khuẩn, cảm lạnh và viêm amidan.

Thức ăn còn sót lại trên lông bàn chải, trên răng cũng gây tích tụ mảng bám, dẫn đến sâu răng và các bệnh về nướu.

Cách giữ bàn chải sạch sẽ

Làm sạch bàn chải đánh răng giữa các lần sử dụng không hề phức tạp. Bạn chỉ cần dùng nước nóng để rửa bàn chải là đủ.

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm bàn chải trong nước súc miệng hoặc chất tẩy rửa răng giả cũng giúp loại bỏ mọi vi khuẩn gây hại.

Sau khi làm sạch, tốt nhất bạn nên để bàn chải đứng thẳng và khô tự nhiên trong không khí.

Bên cạnh việc thay thế bàn chải, bác sĩ Aytekin khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa cũng như chải nhẹ nướu để chăm sóc răng miệng.

Cô ấy nói: "Loại sâu răng tồi tệ nhất bắt đầu từ nướu răng của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ chải nhẹ nhàng. Nếu bạn thấy chảy máu hoặc tấy đỏ quá mức, có nghĩa bạn đang chải quá mạnh".

An Yên (Theo Mirror)

Các mẹo khi ăn uống giúp bạn không phải đi khám răng nhiều

Các mẹo khi ăn uống giúp bạn không phải đi khám răng nhiều

Bạn hãy uống cà phê, ăn dứa, dùng ống hút… để hàm răng luôn bóng bền đẹp.