BS CKII Dương Văn Mười Một, Trưởng khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật lấy khối u trung thất chèn ép tim cho chị T.L.Q. (24 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Theo đó, chị Q. có nhu cầu đi hợp tác lao động nên tới khám sức khỏe ở một bệnh viện địa phương. Các bác sĩ phát hiện trên phim X-quang có bóng mờ trung thất. Chị Q. vào Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Trước đó, chị Q. chưa ghi nhận bệnh lý bất thường, không tức ngực, không khó thở.

{keywords}

BS CKii Dương Văn Mười Một và ê kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhân

Qua thăm khám cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện X-quang ngực có tổn thương, choán chỗ ở trung thất phải tầng dưới. Kết quả CT-Scan ngực có cản quang, khối choán chỗ vùng trung thất trước phải, cạnh bờ nhĩ phải dạng nang dịch, thương tổn chèn ép nhĩ phải và cấu trúc lân cận.

Chị Q. được chẩn đoán u trung thất chèn ép nhĩ phải và được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt trọn khối u với kích thước 60x60 cm, dính nhĩ phải. Khối u được gửi làm giải phẫu bệnh, kết quả là u quái trưởng thành ở trung thất.

Sau phẫu thuật, chị Q. hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, ăn uống bình thường, vết mổ khô. 

Theo bác sĩ Mười Một, trường hợp trên là một bệnh nhân trẻ, diễn tiến bệnh âm thầm, may mắn đã được phát hiện và phẫu thuật kịp thời.

“Người có u trung thất thường không có triệu chứng, nếu phát hiện trễ để khối u tiếp tục phát triển sẽ chèn ép các mạch máu lớn, tim, phổi gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc u ác tính di căn sẽ không thể phẫu thuật được”, bác sĩ Mười Một lưu ý.

Qua trường hợp này, bác sĩ Mười Một cũng khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ (kể cả người trẻ tuổi) để phát hiện sớm các bệnh lý đặc biệt là u trong lồng ngực.

Liên Anh

Thời gian leo 2 tầng cầu thang tiết lộ tim bạn khỏe hay có bệnh

Thời gian leo 2 tầng cầu thang tiết lộ tim bạn khỏe hay có bệnh

Nếu bạn có thể leo 2 tầng cầu thang trong một phút, điều đó cho thấy bạn có sức khỏe tim mạch tốt.