Dành thời gian ít ỏi từ bệnh viện điều trị Covid-19

Nhiều ngày nay, kể từ khi bác sĩ Nguyễn Khắc Huy công khai thông tin cá nhân trên trang Facebook, nhận hỗ trợ tư vấn, khám bệnh online cho người dân, điện thoại của anh lúc nào cũng sáng màn hình, bởi tin nhắn đến liên tục.

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Khắc Huy tranh thủ giờ nghỉ trưa tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ để tư vấn giúp người dân (Ảnh: NVCC).

Bác sĩ Nguyễn Khắc Huy công tác tại Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại, anh đang tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, thời gian làm việc bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Công việc bận rộn, thời gian để nghỉ ngơi không nhiều, nhưng anh gần như ngay lập tức đăng ký tham gia tư vấn khám bệnh online khi biết lời kêu gọi. “Chỉ cần cố gắng thì sẽ thu xếp được thời gian thôi”, anh chia sẻ.

Mỗi ngày, bác sĩ Huy dành giờ nghỉ trưa và sau khi xong việc để trả lời tin nhắn của người dân. Khi nhận thấy tình huống cần hỗ trợ khẩn cấp, anh sẽ gọi lại để hướng dẫn.

Cũng có những tin nhắn, cuộc gọi khiến bác sĩ trẻ phải nghẹn lòng. Có gia đình vừa sinh em bé nhỏ, cha mẹ là F0, bị đưa đi cách ly, bé ở nhà với bà. Do bà đã lớn tuổi nên gặp nhiều khó khăn trong vấn đề chăm sóc và lớn hơn là nỗi lo cho đứa trẻ nếu không may nhiễm bệnh. Còn có những trường hợp F0 cách ly tại nhà nhưng bối rối và sợ hãi khi bệnh trở nặng mà không biết làm sao, đành gửi tin nhắn cầu cứu bác sĩ...

{keywords}
Bác sĩ Huy (thứ 6 từ trái sang) cùng các đồng nghiệp chuẩn bị lên đường đi chi viện Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ ngày 9/7. Ảnh: BVCR.

“Tham gia nhận tư vấn, tôi mới thấy nhu cầu được hướng dẫn và giải tỏa về mặt tâm lý cho người dân trong mùa dịch rất nhiều. Trước đó, tôi đăng ký đi bệnh viện dã chiến với mong muốn cống hiến sức trẻ cho xã hội. Bây giờ tôi càng có thêm động lực để tiếp tục đồng hành, chiến đấu cùng mọi người vượt qua dịch bệnh”, bác sĩ Huy tâm sự.

2 ngày nhận 400 tin nhắn, bác sĩ thức đến 1h sáng để trả lời

Trong thời điểm giãn cách xã hội, vấn đề chăm sóc sức khỏe trẻ em cũng được người dân đặc biệt quan tâm. Bởi vậy, từ khi tham gia nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn, khám sức khỏe online, mỗi ngày bác sĩ Đào Trường Giang (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội) đều rất bận rộn, kể cả cuối tuần.

Khoảng 12h30, bác sĩ Giang mới tạm ngưng công việc để chuẩn bị ăn uống và tranh thủ trả lời phóng viên. Anh cho biết, nhiều ngày nay, có rất nhiều câu hỏi của những gia đình đang ở trong vùng cách ly xin được tư vấn cho con hoặc cháu.

Phần lớn các bé đều có hiểu hiện như: sốt, ho, tiêu chảy, viêm da, táo bón... Bác sĩ Giang phải hỏi người nhà kỹ càng, đặc biệt là những yếu tố có nguy cơ nhiễm Covid-19. Bởi vậy, thời gian anh tư vấn cho mỗi trường hợp khá dài.

{keywords}
Bác sĩ Đào Trường Giang. Ảnh: FBNV

Giống như bác sĩ Huy, bác sĩ Giang cũng phải tranh thủ thời gian lúc ngơi tay để giải đáp thắc mắc cho mọi người. “Chỉ 2 ngày đầu tiên, tôi nhận được hơn 400 tin nhắn nhờ tư vấn. Tuy nhiên, tôi còn bận công việc nên chỉ có thể tranh thủ trả lời, vì vậy, có nhiều hôm thức đến 1h sáng mới giải đáp xong cho người nhà các bé yên tâm”, anh cho biết.

Trong quá trình tư vấn, có những gia đình phải ly tán vì Covid-19, nửa đêm gửi tin nhắn cầu cứu khiến bác sĩ Giang không khỏi xót xa. Có gia đình 4 người lưu lạc tại thành phố. Khi người chồng và con trai trở thành F0, phải nhập viện, chỉ còn người vợ và đứa con mới hơn 3 tháng tuổi cách ly ở nhà, loay hoay trong thiếu thốn. Hôm ấy, anh phải nhẫn nại vừa hướng dẫn, vừa giúp người mẹ giải tỏa tâm lý lo lắng, để có thể chăm sóc tốt cho em bé. May mắn là những lần xét nghiệm SARS-CoV-2 sau đó, 2 mẹ con đều an toàn.

Đối với những ca bệnh đã tư vấn, bác sĩ Giang thường yêu cầu mọi người thông báo lại tình trạng bệnh sau 3-5 ngày để có thể tìm hướng giải quyết nếu bệnh trở nặng. “Tôi chỉ mong có thể giúp đỡ một chút để mọi người cùng an toàn bước qua đại dịch”, bác sĩ Giang chia sẻ.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Khánh Hòa

Sáng 27/7 ghi nhận 2.764 ca Covid-19, đã tiêm chủng hơn 4,7 triệu liều vắc xin

Sáng 27/7 ghi nhận 2.764 ca Covid-19, đã tiêm chủng hơn 4,7 triệu liều vắc xin

Sáng 27/7, Việt Nam ghi nhận thêm 2.764 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả nước lên trên 109.000 bệnh nhân.

Huy động 2.500 y bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 khắp cả nước

Huy động 2.500 y bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 khắp cả nước

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành huy động thêm 2.500 y, bác sĩ trên cả nước để tư vấn cho các bệnh nhân Covid-19 chưa kịp đến cơ sở y tế.