Ở những bệnh nhân có nguy cơ cao thì việc bổ sung vitamine B3 (nicotinamide) làm giảm nguy cơ tái phát ung thư da. Kết quả nghiên cứu được báo cáo trong Hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO).

Hàng năm ở Pháp có khoảng 80.000 đến 90.000 người được chẩn đoán ung thư da, trong đó có 11.000 trường hợp là u ác tính, có khoảng 1.500 người chết mỗi năm vì căn bệnh này.

Nghiên cứu của "Oral Nicotinamide to Reduce Actinic Cancer (ONTRAC)" tiến hành ở 386 bệnh nhân, tuổi trung bình 66, và đã đã được chẩn đoán mắc ít nhất là hai loại bệnh ung thư da (nhưng không phải thể loại melanome) trong 5 năm trở lại đây, được chia thành 2 nhóm: nhóm dùng bổ sung nicotinamide-vitamine B3 (500mg hai lần mỗi ngày) và nhóm khác dùng giả dược trong vòng 12 tháng.

Kết quả cho thấy những người được bổ sung vitamin B3 mỗi ngày có thể làm giảm 23% nguy cơ mắc các bệnh ung thư da so với những người dùng giả dược. Tác dụng của vitamine B3 có thể thấy ngay từ lần kiểm tra đầu tiên, 3 tháng sau khi bắt đầu điều trị.

{keywords}

Cần phân biệt ung thư biểu mô và u melanin (u hắc tố). U melanin thường ác tính, ung thư biểu mô thường gặp và điều trị một cách dễ dàng hơn. Một trong những nguyên nhân chính của ung thư da là tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Tia cực tím có thể gây tổn hại DNA của các tế bào da do đó làm tăng nguy cơ ung thư da. Vitamin B3 thúc đẩy các tế bào phát triển khả năng sửa chữa các tổn thương ADN và bảo vệ hệ miễn dịch.

Vitamine B3 hay còn gọi Vitamin PP đây là vitamin tan trong nước, tồn tại ở 2 dạng: acide nicotinique, nicotinamide.

Cùng với sự bổ sung vitamin B3 cần kết hợp thêm dùng kem chống nắng, đội mũ, tránh ra nắng trong những lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày (khoảng 12 giờ trưa đến 16 giờ chiều). Từ năm 2012, Cơ quan Y tế Châu Âu  nhận thấy rằng Vitamin B3 giúp duy trì một làn da bình thường.

Thực phẩm chứa nhiều vitamine B3: men bia, gan bê, bột cà phê, thịt thỏ, cá ngừ cá thu đóng hộp, cá nục, cá hồi, thịt gà…

Bs Ái Thủy (Theo lanutrition.fr)