Sáng 17/11, Cục Y tế dự phòng và hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho biết, nam du học sinh 21 tuổi từ Nga về (bệnh nhân Covid-19 thứ 1032) đã có kết quả xét nghiệm lại 2 lần âm tính.

Hiện 50/56 trường hợp tiếp xúc gần là F1 của trường hợp trên cũng có kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó có những người trong gia đình, tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân. 6 trường hợp ở xa chưa lấy được mẫu.

Bước đầu, Bộ Y tế khẳng định, bệnh nhân không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân 1032 có kết quả dương tính sau khi đã khỏi bệnh gần 2 tháng có 2 khả năng: Thứ nhất có thể bệnh nhân tái dương tính. Thứ hai có thể bệnh nhân dương tính giả do dương tính chéo với một chủng virus corona khác hoặc tạp nhiễm chứng dương trong phòng xét nghiệm.

Bệnh nhân1032 nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 10/8, được cách ly tập trung tại Hải Dương. Ngày 25/8, khi vừa về nhà, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên được đưa cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ đó đến ngày 17/9.

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm 7 lần, trong đó chỉ có 1 lần cho kết quả dương tính vào ngày 26/8, tức ngay sau khi nhập viện, còn lại đều âm tính.

Ngày 7/11, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội được chẩn đoán sốt virus và được cho về điều trị tại nhà.

Ngày 14/11, bệnh nhân xuất hiện sốt 39 độ, người mệt mỏi, vào khám lần 2 được Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội lấy mẫu PCR gửi Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm ngày 15/11 là dương tính SARS-CoV-2.

Tuy nhiên ngay ngày 16/11, kết quả xét nghiệm lại tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với mẫu bệnh phẩm của Bệnh viện Nhi Trung ương và mẫu mới lấy thêm đều âm tính.

Đến nay, Việt Nam cũng đã ghi nhận hàng chục trường hợp tái dương tính sau khi khỏi Covid-19, tuy nhiên chưa có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Thúy Hạnh

Bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội tái dương tính sau gần 2 tháng xuất viện

Bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội tái dương tính sau gần 2 tháng xuất viện

Bệnh nhân 1032 tái dương tính với SARS-CoV-2 sau gần 2 tháng xuất viện, là trường hợp khá đặc biệt tại Việt Nam.