Chuyến bay đón 219 công dân Việt từ Guinea Xích Đạo hạ cánh sân bay Nội Bài chiều 29/7.  Sau nhập cảnh, toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn, nhân viên y tế được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đến nay, trong nhóm công dân chỉ ghi nhận 21 người mắc Covid-19 dù thống kế ban đầu lên tới 120 ca.

Chiều 8/8, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trưởng đoàn y tế của chuyến bay cho biết, tất cả thành viên tổ y tế, phi hành đoàn đều đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính SARS-CoV-2.

“20 anh em đang cách ly không ai có triệu chứng lâm sàng, lại xét nghiệm âm tính nên tâm lý mọi người rất thoải mái. Trước khi hết hạn cách ly, chúng tôi sẽ xét nghiệm thêm lần cuối để đảm bảo an toàn”, anh Hùng chia sẻ.

{keywords}
Bác sĩ Thân Mạnh Hùng ngày 29/7, thời điểm về tới khu cách ly

Được biết, 4 nhân viên y tế gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 16 thành viên tổ bay vẫn đang được cách ly trên tầng 8 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Họ dự kiến sẽ hết hạn cách ly vào ngày 12/8. 

Bác sĩ Hùng tâm sự, anh hiện chưa có kế hoạch cụ thể sau khi hết cách ly. Tuy nhiên, nam bác sĩ đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiếp theo trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thành, cùng trong tổ y tế thì cho biết, anh coi 14 ngày cách ly như một dịp nghỉ ngơi.

“Sau khi đã nạp đầy năng lượng, chúng tôi lại tiếp tục sát cách cùng các đồng nghiệp để chống lại đại dịch này”, anh Thành chia sẻ.

Hồi tháng 3, bác sĩ Thành là nhân viên y tế đầu tiên tại Việt Nam được xác định lây nhiễm chéo Covid-19 trong quá trình chăm sóc cho bệnh nhân. Đến nay, sau khi đã khỏi bệnh hoàn toàn, anh cũng là người đầu tiên xung phong hiến huyết tương để để giúp đỡ điều trị các bệnh nhân Covid -19 nguy kịch.

Dự kiến sau kết thúc cách ly, nam bác sĩ sẽ tiếp tục được thực hiện các sàng lọc trước khi chính thức tham gia hiến huyết tương cho người bệnh.

{keywords}
Khử khuẩn cho đoàn công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo

Con số 21 ca dương tính trên tổng số 219 người về từ Guinea Xích Đạo được đánh giá là kết quả khả quan so với dự đoán ban đầu.

Theo lý giải của bác sĩ Đặng Hồng Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số lượng 120 người dương tính nCoV được ghi nhận trước thời điểm họ về nước 3-4 tuần. Trong thời gian chờ đợi, một số người được điều trị tại bệnh viện, một số người sức đề kháng tốt và bệnh không diễn biến nặng. Do đó, họ có thể đã khỏi Covid-19.

Tuy nhiên, bác sĩ Hải nhấn mạnh, đây mới chỉ là kết quả sàng lọc ban đầu, bệnh viện sẽ xét nghiệm thêm nhiều lần để sàng lọc, không bỏ sót ca nhiễm.

Trong đoàn công dân, đã có 15 trường hợp được phát hiện nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum, loại ký sinh trùng nguy hiểm, có thể gây sốt rét ác tính. 6 trường hợp trong số này là các ca bệnh đồng nhiễm giữa Covid-19 và sốt rét. Ngoài ra, 5 bệnh nhân Covid-19 khác cũng được phát hiện có viêm phổi nhẹ. 

Các bác sĩ cho biết, các trường hợp này vẫn đang tiếp tục được điều trị tích cực, theo dõi sát. Riêng các ca sốt rét hiện đã có 6 ca đã không còn đếm được ký sinh trùng trong máu.

Nguyễn Liên

38 y bác sĩ Phú Thọ lên đường chi viện Quảng Nam

38 y bác sĩ Phú Thọ lên đường chi viện Quảng Nam

8 giờ sáng ngày 8/8, Đoàn công tác gồm 38 y bác sĩ tỉnh Phú Thọ đã lên đường đến Quảng Nam “tiếp lửa”, tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.