Gia đình bà Savita Oberoi khá sung túc, không giống như hàng triệu người Ấn Độ đang phải vật lộn kiếm tiền để điều trị căn bệnh Covid-19. Dù vậy, điều kiện khá giả của một gia đình thượng lưu cũng không thể cứu mạng bà.

Người phụ nữ 61 tuổi đã qua đời vào giữa tháng 4 ngay khi có được một suất nằm viện.

{keywords}

Bệnh nhân nằm trong xe cấp cứu chờ nhập viện ở TP Ahmedabad 

“Chúng tôi đã gõ cửa ít nhất 15 bệnh viện, tìm trên mạng và qua tất cả các mối quen biết để có một nơi chữa bệnh cho mẹ”, con gái của bà Oberoi, Vandana Paliwal, cho biết.

Cuối cùng, họ cũng có được một giường bệnh cho bà Oberoi sau nhiều ngày cố gắng. Nhưng khi đó, mọi chuyện đã quá muộn. Vài giờ sau khi nhập viện, bà Oberoi qua đời vào lúc nửa đêm.

“Tất cả những gì tôi có thể nói là người Ấn Độ không chết vì Covid-19. Họ không giữ được mạng sống vì không được điều trị kịp thời. Có một sự khác biệt lớn. Tôi đã mất cha và bây giờ mất mẹ”, Paliwal nói.

Dù gia đình dư giả, Paliwal cho biết họ đã phải vật lộn để tìm bệnh viện cho mẹ cô. “Hãy tưởng tượng hoàn cảnh của người nghèo”, cô nói thêm.

“Mọi người xếp hàng dài ở khắp mọi nơi - tại các phòng khám, bệnh viện, phòng thí nghiệm, cửa hàng thuốc… Ngay cả khi bạn có tiền, không có gì đảm bảo bạn sẽ được điều trị”.

Sau khi bà Oberoi được xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả đã bị trì hoãn. Ba ngày sau, bà mới nhận được thông báo dương tính khi tình trạng ngày càng xấu đi.

“Phòng thí nghiệm đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các yêu cầu xét nghiệm từ hàng nghìn bệnh nhân. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và bệnh thận mạn tính. Sự chậm trễ đã giết chết bà ấy”, Paliwai kể. 

Paliwal cho rằng hệ thống y tế của đất nước đã hoàn toàn sụp đổ trong đợt dịch thứ 2. Các khu chợ đen vô lương tâm đã mọc lên như nấm với các loại thuốc và bình oxy được bán cho các gia đình tuyệt vọng có giá gấp 10 lần bình thường.

Trong khi đó, những ca tử vong vẫn tiếp tục gia tăng.

“Tôi nhìn thấy 6-7 thi thể được hỏa táng cùng lúc trong vội vàng khi chúng tôi có mặt tại khu vực đó để thực hiện các nghi thức vĩnh biệt mẹ”, Paliwal nói.

An Yên (Theo Aljazeera)

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

Những người bệnh nguy kịch phải chờ đợi 3 tiếng mới được tiếp oxy nhưng cũng không thể chuyển sang bệnh viện khác.

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Nam y tá 38 tuổi tham gia chống dịch từ năm ngoái nhưng rồi cũng ra đi vì căn bệnh Covid-19.