Bồi thẩm đoàn ở Missouri đã yêu cầu tập đoàn dược khổng lồ này phải bồi thường thiệt hại cho gia đình một phụ nữ đã chết vì bệnh ung thư buồng trứng khi sử dụng các sản phẩm có chứa bột Talc của công ty. 


{keywords}
Ảnh: nypost

Tổng số tiền bồi thường lên tới 72 triệu USD. Người phụ nữ xấu số được cho là đã sử dụng phấn rôm và các sản phẩm khác chứa bột Talc của Johnson & Johnson.

Vụ kiện dân sự do gia đình của bà Jackie Fox tại Birmingham, Alabama theo đuổi. Con trai bà là nguyên đơn sau khi mẹ qua đời vào tháng 10/2015 ở tuổi 62, hơn hai năm sau khi bà bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng.

Anh cho biết, mẹ anh đã sử dụng 2 sản phẩm dựa trên bột Talc của công ty (Baby Powder và Shower to Shower) như là dung dịch vệ sinh, tắm rửa hàng ngày từ 35 năm trước. Tòa phán quyết, Johnson & Johnson phải trả cho gia đình Jackie Fox 10 triệu USD tiền đền bù và 62 triệu USD tiền nộp phạt.

Một luật sư của gia đình Fox cho biết, phán quyết đưa ra sau 5g thảo luận kỹ càng tại phiên xét xử kéo dài 3 tuần lễ. Luật sư James Onder nói rằng, nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới này có thể kháng án.

Trước đó, hãng dược có trụ sở ở New Jersey này đã khiến nhiều nhóm tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe phàn nàn về các thành phần gây hại trong sản phẩm bao gồm cả dầu gội trẻ em Johnson’s No More Tears.

Tháng 5/2009, một liên minh các nhóm gọi là Chiến dịch An toàn Mỹ phẩm bắt đầu yêu cầu Johnson & Johnson loại bỏ một số thành phần nghi vấn trong các sản phẩm chăm sóc trẻ em và người lớn. Sau ba năm kiến nghị và đối mặt với đe dọa tẩy chay, công ty này vào năm 2012 đã nhất trí loại bỏ chất 1,4 dioxane và formaldehyde - cả hai được coi là chất có thể gây ung thư - khỏi mọi sản phẩm kể từ năm 2015.

Ngoài vụ kiện trên, Johnson & Johnson hiện đang phải đối mặt với 1.200 vụ kiện của khách hàng ở Mỹ do họ không được cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng những sản phẩm của công ty.

Phán quyết tòa án ở Missouri có thể gây ra các tranh cãi vì các chuyên gia về ung thư nói rằng chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh bột Talc có liên quan đến căn bệnh này. Nhiều nhà sản xuất ở Mỹ đã chuyển từ bột Talc sang bột ngô sau khi xuất hiện nhiều lo ngại vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Thái An (Theo Nbcnews)