JNKA - bảo chứng “vàng” cho sản phẩm chứa nattokinase

Natto là một món ăn phổ biến của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men tự nhiên bằng lợi khuẩn Bacillus Subtilis. Đây được coi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vì đặc tính tự nhiên, không qua chế biến và được người Nhật Bản sử dụng hàng ngày trong suốt hơn nghìn năm.

Năm 1980, TS. Hiroyuki Sumi và cộng sự đã phát hiện ra natto có chứa enzym nattokinase, có tác dụng làm tiêu sợi huyết. Kể từ đó, lượng lớn nghiên cứu về nattokinase được thực hiện ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Những nghiên cứu này đã xác nhận, nattokinase là thành phần tích cực nhất của Natto, có khả năng phân hủy tơ huyết (sợi fibrin làm đông máu) hữu hiệu gấp 4 lần plasmin nội sinh trong cơ thể (enzym làm tan máu đông).

{keywords}
Natto là món ăn được người Nhật sử dụng trong bữa ăn hàng ngày hơn 1.200 năm

Với nhiều đặc tính ưu việt cho sức khỏe con người, nattokinase được xem là một hoạt chất quý, cần được bảo vệ cũng như chứng nhận chất lượng đạt chuẩn trước khi đến tay người tiêu dùng. Hiểu điều này, Hiệp hội Thực phẩm Dinh dưỡng Sức khỏe Nhật Bản (JHFA) đã cấp phép thành lập Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) vào năm 2003.

Trải qua 18 năm phát triển, JNKA hiện có 101 thành viên gồm 64 công ty Nhật, 37 công ty nước ngoài gia nhập và đang quản lý 90% nattokinase trên thế giới. Đây là tổ chức lớn nhất thế giới chuyên nghiên cứu về enzym nattokinase trong phòng ngừa đột quỵ. Tổ chức này đảm nhiệm việc chứng nhận chất lượng cho sản phẩm nattokinase, cam kết nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi của nattokinase với sức khoẻ và xác nhận các sản phẩm chất lượng có chứa nattokinase chuẩn của JNKA Nhật Bản.

{keywords}
 Các sản phẩm chứa nattokinase có dấu logo của JNKA đều là sản phẩm được chứng nhận về chất lượng

Đặc biệt, “JNKA Mark” (dấu mộc JNKA) là dấu hiệu công nhận chỉ được cấp cho các sản phẩm có chứa nattokinase đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt do JNKA đặt ra, bao gồm các bài kiểm tra để xác minh nattokinase đích thực. Với tiêu chí đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu, mỗi năm, JNKA sẽ kiểm tra lại sản phẩm để tiếp tục cấp dấu. Nếu đạt mọi tiêu chí, sản phẩm sẽ tiếp tục được cấp dấu chứng nhận JNKA; nếu không đạt, chứng nhận sẽ lập tức bị thu hồi.

Do đó, các sản phẩm chứa nattokinase có dấu logo của JNKA là những sản phẩm được chứng nhận về chất lượng. Đây cũng là cách mà JNKA giúp người tiêu dùng phân biệt dễ dàng các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu nattokinase đảm bảo.

Giá trị “vàng” của nattokinase trong hỗ trợ ngừa đột quỵ

Từ cơ sở công bố của TS. Hiroyuki Sumi và cộng sự, cho tới nay đã có thêm hàng nghìn nghiên cứu lớn nhỏ trên khắp thế giới về nattokinase đã được thực hiện. Các nghiên cứu cho thấy, nattokinase còn có tác dụng hạ huyết áp, chống xơ vữa động mạch, hạ lipid máu, chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu và bảo vệ thần kinh. Tất cả các hoạt động dược lý này của nattokinase có liên quan đến việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch, chống đột quỵ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh) đã đưa ra báo cáo, nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não (CVT), còn được gọi là hiện tượng đông máu hiếm gặp, nếu mắc Covid-19 cao gấp khoảng 100 lần so với bình thường.

Theo các chuyên gia, đông máu là biến chứng nghiêm trọng không thể coi thường đối với những người nhiễm Covid-19. Bởi máu đông chính nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, kể cả ở người trẻ, với tỷ lệ lên đến 80%.

Do đó, để phòng ngừa sự hình thành cục máu đông, các bác sĩ đầu ngành khuyến cáo nên tập thể dục thường xuyên, kiểm soát tốt các chỉ số, huyết áp, đường máu, duy trì mức độ cholesterol ở ngưỡng an toàn, ngưng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.

{keywords}
 Dược Hậu Giang là thành viên duy nhất tại Việt Nam của JNKA trong suốt 10 năm qua

Bên cạnh đó, tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cách hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của đột quỵ có nguyên nhân từ cục máu đông. Trong số các thực phẩm giúp hạn chế hình thành cục máu đông phòng ngừa đột quỵ, thì natto (đậu tương lên men) và beni-koji (men gạo đỏ) là 2 món ăn truyền thống của Nhật được coi là “khắc tinh”. 

Tại Việt Nam, Dược Hậu Giang là thành viên duy nhất của JNKA và sở hữu 3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe được đóng dấu mộc JNKA là: NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym Red Rice. 2021 cũng là năm đánh dấu thành tích 10 năm liền nhận chứng nhận JNKA của dòng sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ này.

{keywords}
 

Tại Việt Nam, công ty Cổ phần Dược Hậu Giang là thành viên duy nhất của JNKA. Dược Hậu Giang nhập khẩu nguồn nattokinase độc quyền từ nhà sản xuất JBSL (Phòng Thí nghiệm Khoa học Sinh học Nhật Bản) về Việt Nam, cho ra đời các sản phẩm NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice.

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 10 năm NattoEnzym nhận được chứng nhận JNKA.

Doãn Phong