Các nhà khoa học Israel cho biết, họ đã xác định được 3 loại thuốc có triển vọng điều trị Covid-19. Những loại thuốc này cho thấy hiệu quả cao chống lại virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. 

Họ đã đặt các chất có chứa virus SARS-CoV-2 sống và tế bào người trong ống nghiệm. “Kết quả cho thấy các loại thuốc có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của virus với hiệu quả gần 100%”, Giáo sư Isaiah Arkin, nhà hóa sinh của Đại học Hebrew, cho biết.

“Ngược lại, trong trường hợp bình thường, khoảng một nửa số tế bào sẽ chết sau 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2”, ông Arkin giải thích. Nhà khoa học này nói thêm, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thuốc sẽ chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2.

{keywords}

Nhân viên tại Trung tâm y tế Galilee (Israel)

Giáo sư Arkin tham gia bộ phận chuyên nhận định lại tác dụng của các loại thuốc hiện có của Đại học Hebrew. Ông và các cộng sự đã sàng lọc hơn 3.000 loại thuốc để tìm dược phẩm phù hợp chữa trị Covid-19. Ông mô tả, quá trình tìm kiếm này giống như mò kim đáy bể.

Cách tiếp cận trên có thể cung cấp một lộ trình nhanh chóng tìm ra phương pháp điều trị vì các loại thuốc có sẵn đã được thử nghiệm độ an toàn. Ông Arkin hy vọng sẽ làm việc với một công ty dược phẩm để nhanh chóng nhận được các loại thuốc mà ông xác định có hiệu quả chống lại Covid-19 nhằm tiến hành các thử nghiệm lâm sàng.

“Chúng ta có vắc xin nhưng chúng ta không nên dựa dẫm hoàn toàn vào đó. Tôi muốn thấy những loại thuốc này trở thành một phần của kho vũ khí mà chúng ta sử dụng để chống lại virus SARS-CoV-2”, ông Arkin khẳng định.

Khi đối đầu với virus SARS-CoV-2, ba loại thuốc được đề cập - đang điều trị chứng xơ vữa động mạch, ung thư và HIV - không nhắm mục tiêu vào protein gai.

Thay vào đó, chúng hướng tới một trong hai loại protein khác: protein vỏ và protein 3a. Các protein này - đặc biệt là protein vỏ - hầu như không thay đổi giữa các biến thể, thậm chí giữa các bệnh có liên quan tới nhóm virus corona. Do đó, các loại thuốc nhắm vào chúng có khả năng vẫn còn hiệu quả với các biến thể.

Ông Arkin nhận xét: “Protein vỏ trong virus SARS-CoV-2 giống khoảng 95% so với đợt bùng phát SARS năm 2003, trong khi protein đột biến giống nhau chưa đến 80%”.

“Tôi rất vui mừng về triển vọng giúp mở rộng kho vũ khí có thể dùng để chống lại virus SARS-CoV-2. Khi bạn xem xét điều gì giúp chúng ta chống lại HIV, viêm gan và nhiều bệnh khác, đó chính là lúc chúng ta có nhiều phương pháp điều trị Covid-19”.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Times of Israel)

Thuốc uống điều trị Covid-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch

Thuốc uống điều trị Covid-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch

Mỹ đang thử nghiệm giai đoạn 3 loại thuốc điều trị Covid-19 qua đường uống và có thể đưa ra thị trường vào cuối năm nay.