{keywords}
Viêm gan là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư gan - căn bệnh cướp đi sinh mạng 40.000 người Việt mỗi năm.

15 năm trầy trật chữa viêm gan B

Anh Bùi Phú V cho biết: “15 năm viêm gan B mạn tính là thời gian tôi khổ sở, mệt mỏi ngày càng nhiều. Người không ăn không ngủ được. Đi chữa nhiều nơi không đỡ, tưởng đã bó tay. May mắn được giới thiệu đến chữa với PGS. Thành.”

Sau nhiều lần điều trị tại các nơi cùng vài đợt thuốc dài kỳ không hiệu quả, anh Việt từng có ý định đi Nhật chữa bệnh. Giữa lúc ấy, được người thân giới thiệu, bệnh nhân đã đến Thu Cúc để chuyên gia Gan mật danh tiếng nhiều năm kinh nghiệm, PGS. Nguyễn Xuân Thành, điều trị.

Tại Thu Cúc, qua thăm khám bằng kỹ thuật siêu âm đo đàn hồi mô gan hiện đại bậc nhất hiện nay cho thấy gan của anh V đã xơ hóa khá nặng.

Nhưng sau một thời gian điều trị, nhờ phác đồ đặc hiệu, bệnh tình của anh Việt đã thuyên giảm, các nhu mô gan đều trở lại, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của  nhiều người”, PGS Thành chia sẻ. 

Được biết, phác đồ trên là thành quả nghiên cứu nhiều năm của giáo sư, kết hợp những phương pháp điều trị hiện đại, tối ưu.

{keywords}
Điều trị chỉ còn một lượng virus không đáng kể và mô gan đều lại như trường hợp bệnh nhân V có thể coi là thành công vượt mong đợi.

Phác đồ điều trị đặc hiệu cho từng người bệnh

Theo các chuyên gia Gan mật, điều trị thành công viêm gan đặc biệt là viêm gan B nghĩa là giảm được tải lượng virus xuống ngưỡng an toàn. Còn với xơ gan, đó là tái tạo thành công tế bào gan xơ hóa, mô gan đều trở lại.

“Nếu chỉ còn một lượng virus rất nhỏ không đáng kể và mô gan đã đều lại như trường hợp bệnh nhân V nói trên có thể coi là thành công vượt mong đợi, nhất là với mức độ bệnh đã rất nặng. Điều trị rất khó nhưng có thể làm được, với điều kiện vẫn còn 1 phần mô lành”, PGS.TS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành, cố vấn chuyên môn, bác sĩ khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết.

PGS. Thành cũng chia sẻ thêm: “Để điều trị thành công bệnh xơ gan, viêm gan B, cần có phác đồ điều trị đặc hiệu được xây dựng trên từng người bệnh và từng giai đoạn tiến triển của bệnh. Trong mỗi giai đoạn tiến triển bệnh cần được theo dõi và điều chỉnh kịp thời mới cho hiệu quả điều trị cao nhất.”

Phương pháp này đang được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Bác sĩ sẽ phân tích các yếu tố liên quan như: chức năng gan, mức độ tổn thương gan, mức độ xơ hóa. Người bệnh được làm các xét nghiệm đánh giá cận lâm sàng, sử dụng máy siêu âm đo độ đàn hồi mô gan hiện đại để đánh giá mức độ xơ gan, siêu âm gan và cần thiết sẽ chụp cộng hưởng từ, CT. Từ đó đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

Cũng theo PGS Thành: “Xơ gan, viêm gan B có thể chữa thành công nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng hướng. Ngược lại, nếu để bệnh tiến triển thành mạn tính sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Ngoài ra, để điều trị xơ gan, viêm gan B, ý thức của người bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay đổi thói quen sinh hoạt: ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, bổ sung những thực phẩm lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao,...cũng hỗ trợ điều trị rất tốt.”

{keywords}
Hệ thống máy móc hiện đại tại Thu Cúc giúp chẩn đoán chính xác bệnh gan.

Từ “không ăn không ngủ được”, giờ “tăng cân, ngủ ngon”

Đó là trải lòng của anh V khi khái quát sự thay đổi ngoạn mục về sức khỏe của mình sau một thời gian chữa trị với PGS. Thành theo phác đồ tối ưu hóa.  

Anh V cũng kể lại những gì được PGS. Thành phân tích, rằng “lộ trình điều trị cũng như đi đánh trận ấy. Phải bày binh bố trận hợp lý và chặt chẽ, mỗi bước đều có mục tiêu rõ ràng.Trước hết là tấn công tiêu diệt virus, giảm thiểu tải lượng, cải thiện chức năng gan. Cuối cùng, bước quyết định là tái tạo tế bào gan. Cuối cùng kết quả còn hơn mong đợi của tôi.”

“Bác sĩ cho biết là kết quả điều trị quá tốt, các chỉ số ổn định, lượng virus chỉ còn không đáng kể. Các mô gan đã đều trở lại. Tất nhiên tôi vẫn phải dùng thuốc tiếp tục, nhưng thế này là sống rồi, mà còn sống khỏe nữa”, anh V chia sẻ.

Việc điều trị thành công ca bệnh gan nặng nói trên mang đến nhiều hy vọng cho người bệnh. Bệnh về gan nói chung, trong đó có viêm gan B và xơ gan vừa khó chữa vừa gây hậu quả nặng nề, đe dọa tính mạng người bệnh. Nguy hiểm hơn, bệnh diễn biến âm thầm, đến khi có triệu chứng rõ thì bệnh thường đã nặng. Đỉnh điểm là khả năng dẫn đến ung thư gan - căn bệnh khủng khiếp cướp đi sinh mạng 40.000 người Việt mỗi năm và đang còn tăng lên. Vì vậy, khám và điều trị với bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và thiết bị hiện đại là quan trọng giúp tăng khả năng chữa lành hoặc giảm bệnh hiệu quả.

Hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do Hệ thống y tế Thu Cúc tổ chức vào 9h30 sáng 23/7/2020 tại 216 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Hội thảo mang đến những thông tin hữu ích về cách phát hiện chính xác bệnh gan mật với các thiết bị y tế hiện đại và phác đồ ưu việt giúp trị khỏi bệnh về gan. Sự kiện hưởng ứng Ngày viêm gan thế giới 28/7 và nằm trong chuỗi chương trình "Chấm dứt nỗi đau kéo dài" của Hệ thống Y tế Thu Cúc năm 2020.

100% người tham dự được nhận quà voucher giảm 50% phí đo đàn hồi mô gan, bốc thăm trúng miễn phí gói khám sàng lọc bệnh gan mật. Khách đăng ký khám từ 1/7 - 31/7/2020 được miễn phí khám ban đầu, giảm 20% phí cận lâm sàng phát sinh, giảm 30% khi mua gói khám sàng lọc bệnh gan mật.

Thông tin chi tiết tại https://benhvienthucuc.com/hoi-thao-buoc-tien-trong-dieu-tri-benh-gan-23-7-2020/

(Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc)