Trước đó, thai phụ 37 tuổi (ngụ TP.HCM) mang thai lần đầu vào năm 2018 và em bé chết lưu. Đến 2/2019, người phụ nữ trễ kinh hơn 1 tuần, đau bụng nên đi siêu âm. Kết quả cho thấy chị có thai và cần được theo dõi. Đến tháng 3, thai phụ đau nhiều ở vùng bên phải kèm theo nôn ói và sốt đã đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ phát hiện một khối ở hố chậu phải, nghi ngờ vỡ nang hoàng bên phải, song song bên trong tử cung là một thai sống khoảng 6-7 tuần tuổi.

Ngay lập tức, thai phụ được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu để điều trị xuất huyết nội do nang hoàng thể vỡ.

{keywords}

Bác sĩ thực hiện mổ nội soi cắt khối thai ngoài tử cung. Ảnh:BSCC

Trước tình huống, ổ bụng có khoảng 600 ml máu đỏ sậm, tử cung có 1 thai nhi 7 tuần, ống dẫn trứng phải có khối thai 3x4 cm thì đang chảy máu. Ê-kíp quyết định cắt vòi trứng bên phải của thai phụ để cầm máu và chấm dứt thai kì với thai ngoài tử cung.

Sau 4 ngày, siêu âm cho thấy hiện thai nhi trong tử cung của thai phụ vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Song thai trường  hợp 1 ngoài tử cung và 1 trong tử cung là bệnh lý hiếm gặp với tần suất 1/30.000 trường hợp mang thai tự nhiên, 1/125 thai ngoài tử cung và có thế gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ. Trong y văn thế giới ghi nhận, một thai trong và một thai ngoài tử cùng là hình thức mang song thai, xuất hiện trên một chu kì tự phát trong quá trình thụ thai.

Đa số thai lạc chỗ thường nằm ở: cổ tử cung; buồng trứng, ống dẫn trứng, vùng sẹo mổ cũ... Thai lạc chỗ rất khó chẩn đoán vì triệu chứng dễ nhầm lẫn và chỉ có thể phát hiện qua siêu âm qua ngả âm đạo. Phương án điều trị an toàn chỉ còn cách phẫu thuật nội soi cắt khối thai ngoài tử cung, nuôi dưỡng thai trong tử cung.

Phan Nhơn

Vỡ thai ngoài tử cung, sản phụ mất hơn 2 lít máu được cứu sống ngoạn mục

Vỡ thai ngoài tử cung, sản phụ mất hơn 2 lít máu được cứu sống ngoạn mục

 - Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng chảy nhiều máu trong ổ bụng, choáng do mất máu, bệnh viện phải bật báo động đỏ vì tình trạng quá nguy kịch.