Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về phác đồ điều trị Ung thư Tuyến giáp tại Bệnh viện Raffles Singapore từ khám lâm sàng tới các liệu pháp trị liệu đa dạng.

Các xét nghiệm chẩn đoán Ung thư Tuyến giáp

Theo các Chuyên gia Ung thư Bệnh viện Raffles Singapore, bệnh nhân sẽ được tiến hành làm những xét nghiệm chẩn đoán dưới đây:

- Khám lâm sàng với Bác sỹ chuyên khoa.
- Xét nghiệm máu.
- Cắt 1 mẫu mô tuyến giáp: Bác sỹ sẽ lấy một mẫu mô tuyến giáp nghi ngờ để xét nghiệm sinh thiết. Mẫu sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm để tìm các tế bào ung thư.

{keywords}
Hình ảnh minh họa Sinh thiết tuyến giáp


- Chẩn đoán hình ảnh: Bệnh nhân có thể cần thực hiện 1 hay nhiều xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. Các chẩn đoán hình ảnh có thể bao gồm chụp cắt lớp (CT-Scan), chụp PET/CT hoặc siêu âm.

- Xét nghiệm gien: Dựa vào tiền sử bệnh của gia đình bạn, bác sỹ có thể chỉ định làm xét nghiệm gien để tìm kiếm các loại gien làm tăng nguy cơ rủi ro bệnh ung thư.

Điều trị Ung thư Tuyến giáp

Bác sỹ Lynette Ngo Su Mien-Chuyên gia Ung thư Bệnh viện Raffles Singapore cho biết: Lựa chọn phương pháp điều trị Ung thư Tuyến giáp phụ thuộc vào loại tế bào và giai đoạn của bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Hầu hết các trường hợp Ung thư Tuyến giáp có thể được chữa khỏi bằng các phương án điều trị dưới đây.

Phẫu thuật

{keywords}


Gần như mọi bệnh nhân bị Ung thư Tuyến giáp sẽ trải qua phẫu thuật để cắt bỏ toàn bộ hoặc cắt bỏ gần hết tuyến giáp. Các phương án phẫu thuật để điều trị ung thư tuyến giáp bao gồm:

- Cắt bỏ toàn bộ hoặc cắt bỏ gần hết tuyến giáp (thyroidectomy): Trong hầu hết các trường hợp, các bác sỹ khuyên nên cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp bằng cách thực hiện phẫu thuật qua một vết rạch ở phần cổ. Bác sỹ phẫu thuật để lại các vành nhỏ của mô giáp xung quanh tuyến cận giáp để giảm nguy cơ tổn thương tuyến cận giáp.

- Cắt bỏ các hạch lympho ở cổ: Khi cắt bỏ tuyến giáp, bác sỹ phẫu thuật có thể cắt bỏ cả những hạch lympho phì đại ở vùng cổ của bệnh nhân và kiểm tra xem có tế bào ung thư không.

- Loại bỏ một phần tuyến giáp (cắt bỏ một thùy tuyến giáp): Trong những trường hợp nhất định khi tế bào ung thư chưa phát triển, bác sỹ phẫu thuật có thể khuyên bạn chỉ nên cắt bỏ một bên (một thùy) tuyến giáp.

Liệu pháp Hormone

Sau khi cắt bỏ toàn bộ hoặc gần hết tuyến giáp, bệnh nhân sẽ cần uống thuốc hormone như levothyroxine (Levoxyl) Synthroid hoặc các loại thuốc khác tương tự. Các thuốc này giúp cung cấp các hormone bị thiếu do tuyến giáp sản xuất, đồng thời nó ngăn chặn sản suất hormone TSH (thyroid-stimulating hormone) từ tuyến yên.

I-ốt phóng xạ

{keywords}


Điều trị bằng i-ốt phóng xạ thường được sử dụng sau khi cắt bỏ tuyến giáp để tiêu diệt bất kỳ mô giáp khỏe mạnh nào, cũng như những vùng nhỏ nhất của ung thư tuyến giáp đã không được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Điều trị bằng i-ốt phóng xạ cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư tuyến giáp tái phát sau điều trị hoặc tế bào ung thư lan ra các cơ quan khác của cơ thể.

Liệu pháp Xạ trị ngoài

Liệu pháp xạ trị cũng có thể được thực hiện bên ngoài bằng cách sử dụng một máy chiếu những chùm tia năng lượng cao như tia X và proton, tại các điểm chính xác trên cơ thể của bạn. Liệu pháp xạ trị tia ngoài có thể là một lựa chọn nếu bạn không thể trải qua phẫu thuật và bệnh ung thư của bạn tiếp tục phát triển sau khi điều trị bằng i-ốt phóng xạ. Xạ trị cũng có thể được khuyến cáo sau khi phẫu thuật nếu bạn có nguy cơ tái phát bệnh cao.

Hoá trị liệu

Bác sỹ Ngo Su Mien cho biết: Hóa trị là sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Hoá trị thường được truyền thông qua tĩnh mạch. Các hóa chất di chuyển khắp cơ thể, giết chết các tế bào phát triển nhanh chóng, bao gồm cả các tế bào ung thư.

Hóa trị thông thường không được sử dụng trong điều trị ung thư tuyến giáp, nhưng nó có thể có lợi cho một số người không đáp ứng với các trị liệu pháp khác. Đối với những người bị ung thư tuyến giáp dạng không biệt hóa, hóa trị liệu có thể được kết hợp với liệu pháp xạ trị.

Tiêm Alcohol vào ung thư

Phương pháp này sẽ sử dụng sự hỗ trợ của chẩn đoán hình ảnh như siêu âm để đảm bảo vị trí chính xác của việc chích alcohol vào ung thư tuyến giáp.

Liệu pháp Trị Trúng Đích

Liệu pháp trị trúng đích sử dụng các loại thuốc tấn công các yếu điểm (hay lỗ hổng) cụ thể của tế bào ung thư.

Một số loại thuốc trị trúng đích được dùng để điều trị ung thư tuyến giáp bao gồm:
• Cabozantinib (Cometriq)
• Sorafenib (Nexavar)
• Vandetanib (Caprelsa)

Các loại thuốc này nhắm vào các dấu hiệu chỉ ra tế bào ung thư phát triển và phân chia. Chúng được sử dụng ở những người bị ung thư tuyến giáp giai đoạn tiến xa.

{keywords}


Thông tin liên hệ:

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại TP.HCM
Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Di động: + 84 947 815 338 (Ms.Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)
Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh)
Website: www.raffleshospital.vn

(Theo BV Raffles Singapore)