Tại lễ phát động cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống” ngày 22/8, GS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, tính đến tháng 8/2019, đã có gần 30.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết, chết não.

Trong đó, chỉ riêng năm 2018, đã có khoảng 20.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau câu chuyện cảm động của bé Hải An. Nối tiếp sau đó là câu chuyện bé Vân Nhi, thiếu tá Lê Hải Ninh, anh Nguyễn Ngọc Khiêm... 

{keywords}
Nam bệnh nhân từng có lúc đếm từng ngày chờ chết, được hồi sinh nhờ lá gan của người cho chết não


Theo GS Sơn, với dân số hơn 96 triệu người, con số 30.000 người đăng ký hiến mô, tạng vẫn còn quá khiêm tốn, trong khi nhu cầu ghép tạng rất lớn.

Mỗi ngày, tại các bệnh viện trên cả nước có hàng chục bệnh nhân chết não nhưng 10 năm qua chỉ có 57 người chết não hiến mô, tạng.

Tính từ năm 1992 đến nay, cả nước mới thực hiện được hơn 4.500 ca ghép mô, tạng, trong đó có khoảng 3.500 ca ghép thận, 150 ca ghép gan, hơn 30 ca ghép tim...

“Để thay đổinhaanj thức người dân, điều quan trọng là cần giúp người dân hiểu được chết não là chết, là không có cơ hội sống nhưng vẫn có thể hiến tạng để cứu người, mang lại sự sống cho những người bệnh nguy kịch khác”, GS Sơn cho hay.

Với mong muốn đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia phát động cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống”.

Cuộc thi sẽ tìm ra những tác phẩm viết về đề tài hiến, ghép tạng có chất liệu tốt, giàu xúc cảm; những câu chuyện có sức lan tỏa với người đọc, các nhân tố đặc biệt, liên quan đến chủ đề tuyên truyền về hiến, ghép tạng còn chưa được khai thác.

Đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư và làm việc ở nước ngoài, bác sĩ, nhân viên y tế, nhà báo...

Mỗi bài viết dài không quá 1500 chữ, có thể là thơ, tác phẩm báo chí, chia sẻ... Cuối tác phẩm phải ghi rõ thông tin cá nhân gồm: họ và tên, năm sinh, đơn vị, địa chỉ, số điện thoại liên hệ và email.

Thời gian nhận bài thi từ 25/8 – 31/10 tính theo dấu bưu điện nơi gửi. Các bài dự thi gửi về địa chỉ: Phòng 230 – nhà C2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (số 40, Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc gửi về địa chỉ email: gheptang@vncchot.com.

Thúy Hạnh

Lá phổi chàng trai 20 tuổi sống trong lồng ngực người đàn ông Hà Nội

Lá phổi chàng trai 20 tuổi sống trong lồng ngực người đàn ông Hà Nội

- Chàng trai 20 tuổi không may bị tai nạn đã hiến toàn bộ mô tạng để hồi sinh nhiều người xa lại, trong đó nam bệnh nhân 38 tuổi ở Hà Nội.