Kho dã chiến được xây dựng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiệm vụ tập kết vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch. Theo kế hoạch, kho sẽ có khoảng 2.000 máy thở các loại, giao Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM quản lý, cấp phát cho các đơn vị, địa phương.

Ngay sau khi thành lập hôm 17/7, Bộ Y tế đã chuyển đến kho 399 máy thở, trong đó có 299 máy thở chức năng cao, máy xâm nhập và không xâm nhập để điều trị cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Bên cạnh đó, một tập đoàn lớn hỗ trợ thêm 800 máy thở. Một số doanh nghiệp cũng cam kết tài trợ, bảo đảm 2.000 máy thở các loại tăng cường cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã chuyển 3 hệ thống ECMO (2 cho TP.HCM và 1 cho Đồng Nai), 32 máy lọc máu liên tục, 113 máy theo dõi bệnh nhân, 290 máy tạo oxy, 221 bơm tiêm điện, 160 máy truyền dịch, 13 máy phun khử khuẩn đến kho này.

60 hệ thống thở oxy dòng cao cũng vừa được nhập kho dự trữ. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ cấp thêm 500 hệ thống do một số doanh nghiệp tài trợ, tổng số 560 hệ thống.

Về vật tư y tế, trong kho đến nay có 125.000 khẩu trang N95, 14.500 bộ quần áo chống dịch các loại và 12 triệu khẩu trang y tế.

1,4 triệu test xét nghiệm nhanh cũng đã được phân bổ cho TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều chuyển một số vật tư, trang thiết bị điều trị cho địa phương trên cơ sở đề xuất của Bộ phận thường trực đặc biệt.

{keywords}
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19, TP.HCM 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, để đảm bảo trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đã lên phương án đàm phán trực tiếp, mua test từ các nhà sản xuất nước ngoài và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính… đàm phán mua máy móc phục vụ điều trị và hồi sức cho bệnh nhân Covid-19.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các sinh phẩm xét nghiệm sẽ ngay lập tức được chuyển về vùng có dịch một cách công khai, minh bạch.

Để đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị, đặc biệt là oxy y tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh và các bệnh viện triển khai mọi giải pháp, không để thiếu oxy, khí y tế cho điều trị Covid-19.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Nguyễn Liên

HCDC: Dịch Covid-19 ở TP.HCM chưa đạt đỉnh

HCDC: Dịch Covid-19 ở TP.HCM chưa đạt đỉnh

Dù số ca dương tính những ngày qua vẫn còn cao, nhưng theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), dịch Covid-19 tại TP vẫn chưa đạt đỉnh.