Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến sáng 31/5, thành phố có 151.487 người liên quan ca mắc Covid-19 tại 2 ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và chùm ca bệnh liên quan vợ chồng thai phụ ở quận Tân Phú.

Họ là các trường hợp F1 và F2 của các bệnh nhân Covid-19 trước. Trong đó, có 2.722 người tiếp xúc gần các bệnh nhân. Số lượng người thuộc diện tiếp xúc khác và được xét nghiệm mở rộng là 148.765.

{keywords}
 

Theo HCDC, hai chuỗi lây nhiễm trên xuất hiện từ ngày 27/5 đến nay chưa rõ nguồn lây. Tính đến nay, đã có tổng cộng 149 ca dương tính với nCoV liên quan hai ổ dịch này. Trong đó, ổ dịch của Hội thánh Phục Hưng là 142 ca, còn liên quan đến vợ chồng thai phụ ở quận Tân Phú là 7 trường hợp mắc Covid-19.

Theo kết quả giải trình tự gene virus các bệnh nhân thuộc hai chuỗi lây nhiễm trên đều nhiễm biến chủng Ấn Độ. HCDC đánh giá, hai chuỗi ca bệnh này có liên quan với nhau.

“Chuỗi lây nhiễm liên quan truyền giáo lan nhanh do nhiều người sinh hoạt trong phòng nhỏ khoảng 50 m2, không đeo khẩu trang, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch”, đại diện HCDC nhận định.

HCDC cho biết, hiện thành phố đang tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp nhiễm mới, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm để đánh giá nguy cơ. Nhiều phường tại quận Gò Vấp, quận có trụ sở sinh hoạt của Hội thánh Phục hưng, được triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân.

HCDC kêu gọi những người liên quan đến Hội thánh Phục Hưng hãy khai báo y tế để được hướng dẫn phòng dịch và giúp thành phố nhanh chóng chặn dứt hai chuỗi lây nhiễm này.

Tú Anh

TP.HCM thêm một ca dương tính với nCoV ở khu Mả Lạng

TP.HCM thêm một ca dương tính với nCoV ở khu Mả Lạng

Ca dương tính là mẹ một bệnh nhân Covid-19 có liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.