Theo ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở y tế Đồng Nai, thực trạng này không mới. Năm 2019, toàn tỉnh có 119 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 104 bác sĩ, 22 người có trình độ sau đại học (thạc sĩ, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2). Đến năm 2020, cả tỉnh có 91 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 80 bác sĩ, 14 người có trình độ sau đại học.

{keywords}

Ông Lê Quang Trung - Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Đồng Nai

Điều đáng lo ngại là các bác sỹ có trình độ cao, được đào tạo trong quá trình công tác tại bệnh viện công lập cũng nghỉ. Các bác sĩ này khi được cử đi học, đã được định hướng sẽ triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu, sử dụng các thiết bị hiện đại nhằm phục vụ người bệnh với chất lượng tốt hơn. Khi nghỉ việc, ê-kíp thực hiện sẽ khuyết đi vị trí quan trọng không thể vận hành, máy móc thiết bị theo đó cũng không thể hoạt động.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ, khi thiếu bác sĩ có trình độ, bệnh viện lại phải tiếp tục đào tạo bù vào vị trí đó nhưng cũng không thể đảm bảo người mới có nghỉ việc hay không.

{keywords}

BSCKII. Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phải tuyển dụng thêm bác sĩ, đồng thời tạo điều kiện để nhân sự được học cao hơn, chuyên sâu hơn. Bệnh viện này 3 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận 15 bác sĩ nghỉ việc.

Ông Lê Quang Trung nhận định, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bác sĩ nghỉ việc là vấn đề thu nhập. Đặc biệt với bác sĩ của các chuyên khoa khó, hiếm như gây mê hồi sức, các bệnh viện tư thường mời gọi với thu nhập cao gấp đôi gấp ba.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Lý giải một phần nguyên nhân, ông Trung cho rằng hiện nay y tế tư nhân có cơ chế riêng, chủ động nhân sự, chủ động định giá viện phí, thu nhập hấp dẫn hơn bệnh viện công.

Trong khi đó, ông Ngô Đức Tuấn cũng cho rằng, ngoài thu nhập thì môi trường làm việc mà người bác sĩ được phát triển chuyên môn cũng là yếu tố rất quan trọng để giữ chân nhân sự có trình độ.

Linh Khuê

Tiến sĩ vừa nghỉ việc nói lý do rời Bệnh viện Bạch Mai

Tiến sĩ vừa nghỉ việc nói lý do rời Bệnh viện Bạch Mai

Nhiều bác sĩ chia sẻ, họ quyết định nghỉ việc không phải do thu nhập giảm mà do mô hình quản lý có nhiều thay đổi không hợp lý.  

Bệnh viện Bạch Mai phải thay đổi nhưng không được để nhân tài đi hết

Bệnh viện Bạch Mai phải thay đổi nhưng không được để nhân tài đi hết

Độc giả VietNamNet có nhiều chia sẻ với góc nhìn khác nhau về việc 221 cán bộ, người lao động ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thôi việc, tinh giản.