Chiều 22/12, BS CKII Nguyễn Tuấn Như, Trưởng Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện mới điều trị cho bé trai 13 tuổi (ngụ Tây Ninh) bị chảy máu mũi tái phát nhiều lần.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như chia sẻ về tình hình của bệnh nhi

Phát hiện bé bị u xơ vòm mũi họng, các bác sĩ đã thực hiện mổ nội soi và phương pháp tắc mạch. Đây là một trong những phương pháp mới được bệnh viện áp dụng mổ u xơ vòm mũi họng trong hơn 1 năm qua, giúp tỷ lệ tái phát từ 24% xuống còn 0%.

Theo đó, bệnh nhi được nhập viện trong tình trạng niêm mạc nhợt nhạt, môi hồng, chảy máu mũi trái khó cầm, mỗi lần trên 30 phút.

Bé bị chảy máu mũi hơn 1 năm nhưng tại bệnh viện địa phương, bé được chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi. Chỉ đến khi máu chảy hơn 30 phút, gia đình mới cho bé lên bệnh viện tuyến trên thăm khám.

Bác sĩ Như cho biết, sau khi nhập viện, bé được hút sạch máu cũ trong mũi, phát hiện 1 khối u trắng đục bên mũi trái. Các bác sĩ đã xử trí nhét mecrocel cầm máu và tiếp tục chụp CT phát hiện khối u ăn ra phía ngoài chân bướm vùng hàm mặt, ăn lan ra tai phải.

Sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ quyết định, đầu tiên cần tắc mạch để ngăn máu nuôi khối u. Phương pháp này được bác sĩ thực hiện bằng cách đưa dây dẫn từ bẹn bên tay trái đi theo mạch máu lớn qua tim đến cổ để tiếp cận tắc mạch khối u.

Theo bác sĩ Như, trước đây, thực hiện phương pháp mổ hở sẽ khiến bệnh nhi mất 1-1,5 lít máu. Tuy nhiên, khi thực hiện tắc mạch để mổ nội soi, bệnh nhi chỉ mất khoảng 300 ml máu.

Sau 1 tuần tắc mạch, bé trai được thực hiện mổ nội soi và bóc tách toàn bộ khối u dài 12 cm.

Hiện bé đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

{keywords}

Sau phẫu thuật sức khỏe bé trai ổn định

Bác sĩ Như cho biết, với phương pháp nội soi kết hợp thuyên tắc mạch, tỷ lệ tái phát hầu như không có, ưu điểm vượt trội so với mổ hở truyền thống.

“Trước đây, kỹ thuật phẫu thuật nội soi chưa được áp dụng, bệnh nhân có khối u xơ vòm hầu họng thường được mổ hở đối diện. Người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25% do các khối u có mạch máu ăn sâu chỉ cần chạm vào là phun máu rất nhiều và không biết cầm ở đâu", bác sĩ Như giải thích. 

"Khi mổ hở, bệnh nhân thường phải mất từ 1 tới 1,5 lít máu, dễ dẫn đến biến chứng tụt huyết áp rất nguy hiểm. Họ phải nằm viện theo dõi 15-30 ngày, thậm chí nhiều hơn nếu có biến chứng nặng”. 

Theo bác sĩ Như, mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị từ 10 tới 15 ca u xơ vòm mũi họng. Thông thường, đây là khối u lành, không phổ biến nhưng bản chất như khối u ung thư, có nhiều mạch máu gây chảy máu nhiều, chân bám như càng cua.

90% khối u vòm mũi họng xảy ra ở bé trai và thường khởi phát ở tuổi dậy thì. Trong đó, khoảng 20% khối u có chân bám lan vào nội sọ gây biến chứng xa.

Triệu chứng chính của bệnh là trẻ thường nghẹt mũi, chảy máu mũi không liên tục. Bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu mạn tính do chảy máu nhiều. Một số trường hợp chảy máu làm cho mũi nghẹt gây ra dịch tiết đọng trong mũi, nhiễm trùng ổ hốc mũi.

Trẻ em có sức đề kháng kém nên có nguy cơ nhiễm trùng huyết, chảy máu nhiều gây tụt huyết áp. Khối u to sẽ đè lưỡi gà làm cho bệnh nhân nói giọng mũi, tắc lỗ vòi nhĩ (thông giữa mũi và tai) làm cho bệnh nhân nghe kém hoặc chảy dịch ở trong tai ra.

Người bệnh cũng có thể nhức đầu, viêm xoang mạn tính, chèn ép nội sọ. Thậm chí khối u ăn vào thần kinh sẽ gây ra biến chứng ở ổ mắt, suy giảm thị lực hoặc nhìn đôi do liệt cơ vận nhãn.

Chảy máu mũi thường gặp ở trẻ em nhưng nếu chảy trên 15 phút là dấu hiệu cần đưa đi khám ngay. Khi phát hiện trẻ chảy máu mũi, phụ huynh nên cho trẻ ngồi để đầu cao, không cho nằm để tránh máu chảy ngược vào trong. 

Liên Anh

Nuốt 18 viên nam châm, bé 3 tuổi phải nối ruột

Nuốt 18 viên nam châm, bé 3 tuổi phải nối ruột

Bé trai T.T.H.S. (34 tháng, ngụ quận 8, TP.HCM) vô tình nuốt các nút nam châm ở máy massage mắt của mẹ vào bụng.