Trong tuần thứ hai điều trị Covid-19, Ria Chopra (người Ấn Độ) nhận thấy mình đang tìm kiếm bột giặt trong tủ lạnh. Cô không hiểu chuyện gì đang xảy ra, tại sao bộ não của cô lại nghĩ rằng chất tẩy rửa sẽ nằm giữa trái cây và sữa.  

Một lúc sau, cô bừng tỉnh, nhận ra sai lầm của mình và đi đến phòng tắm để lấy bột giặt.

{keywords}

Ảnh minh họa

Sự cố trên chỉ là một trong những điều khiến Ria nhận ra não của cô có sự bất ổn trong thời gian mắc Covid-19. Lúc đầu, cô nghĩ sự suy giảm chức năng thần kinh là do cô đang bị căng thẳng.

Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến gia đình của Ria. Mẹ của cô phải nhập viện do khó thở, bố của cô đã vào chăm sóc. Trong khi đó Ria và chị gái cũng bị bệnh nhưng ở nhà, phụ thuộc vào người thân. “Khi căng thẳng, mọi người hay quên một số thứ. Đó là điều bình thường, phải không?”, Ria kể. 

Tuy nhiên, khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, Ria và chị gái biết có vấn đề gì đó không ổn. Khi đang trò chuyện, họ bỗng quên đang nói điều gì. Ria quên đã gọi đồ ăn, nấu nướng nhưng không bật bếp. Họ đều mới hơn 20 tuổi.

Khi tìm hiểu, Ria biết cô đang bị chứng sương mù não. Đây là hội chứng rối loạn chức năng tập trung, gây ra sự nhầm lẫn, mất phương hướng.

Ria đưa ra một số giải pháp để việc điều trị tại nhà của mình không bị ảnh hưởng bởi bộ não bị suy giảm chức năng. Cô viết lịch trình uống thuốc của mình trên bảng và dán giấy nhắc nhớ khắp nhà. Hai chị em ghi lại các chỉ số xét nghiệm máu, cố gắng ngủ nhiều hơn, hạn chế sử dụng Internet để tránh quá tải thông tin.

Tuy nhiên, Ria vẫn tràn ngập lo lắng. Cô không biết mất bao lâu thì khả năng nhận thức của mình mới trở lại như trước đây.

Sau một thời gian, não của Ria trở lại bình thường. Cô đã tìm kiếm sự trợ giúp trên mạng, được gợi ý thực hiện các hoạt động sáng tạo như vẽ, đọc sách, chơi ô chữ và sudoku. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng, lặp đi lặp lại cũng được khuyến khích như dọn dẹp, rửa bát, làm việc vặt.

Hiện cả gia đình Ria đã hồi phục hoàn toàn sau một tháng điều trị. Họ có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hầu hết các triệu chứng đã thuyên giảm. 

Tuy nhiên, khướu giác của Ria chưa được như trước đây. Dù vậy, cô vẫn vui, vì gia đình đã khỏe mạnh, trí óc của cô đã hoạt động lại, Covid-19 không có hậu quả gì nặng nề.

An Yên (Theo Times of India)

Bệnh nhân Covid-19 chỉ phát bệnh sau 20 ngày có kết quả dương tính

Bệnh nhân Covid-19 chỉ phát bệnh sau 20 ngày có kết quả dương tính

Chồng của Sonal khỏe mạnh suốt 20 sau khi xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Sang ngày thứ 21, anh bắt đầu sốt.