- Ít ai biết người vừa tạo cơn chấn địa tại Olympic Rio ở bộ môn bắn súng – xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bị cận tới 2,5 độ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (42 tuổi) vừa làm nên lịch sử cho thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic khi mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử các kỳ Thế vận hội ở nội dung 10m súng hơi nam diễn ra rạng sáng 7/8 (giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, ít người biết xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bị cận tới 2,5 độ và là một trong số ít xạ thủ ngắm bằng 2 mắt.

{keywords}

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bên vợ con

Theo BS Hoàng Cương, phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện mắt Trung ương, với những trường hợp bị cận nhưng được đo cẩn thận, đeo kính đủ số vẫn có thể đạt thị lực tối đa 10/10.

“Tuy nhiên việc bắn chuẩn không chỉ phụ thuộc mỗi thị lực mà còn liên quan nhiều đến yếu tố tâm lý, nhịp thở, bản lĩnh cơ bắp”, BS Hoàng Cương chia sẻ.

BS Hoàng Cương khuyến cáo, với những người bị cận nên ăn đủ chất, ưu tiên ăn nhiều ăn hải sản vì chứa nhiều có omega 6 tốt cho màu, ăn nhiều các loại quả màu đỏ và thường xuyên kiểm tra mắt.

Trả lời thắc mắc của người hâm mộ, ngay sau chiến thắng, anh Vinh cũng chia sẻ: “Tuy dùng 2 mắt nhưng tôi vẫn có thể tập trung tinh thần và trí lực vào 1 mắt để ngắm cho tốt”.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho biết, bị cận có thể đeo kính để khắc phục, điều đó không ảnh hưởng nhiều vì để có thành tích cần có sự rèn luyện trong nhiều năm. Trong đó yếu tố tâm lý rất quan trọng, nhất ở những viên đạn quyết định.

Chị Phan Hương Giang – vợ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ thêm, anh Vinh bị cận từ khi còn trẻ, ban đầu chỉ 1 độ, mới tăng lên 2,5 độ hơn 1 năm nay.

“Gần đây anh ấy cứ phàn nàn mắt hơi mờ, tập luyện vất vả hơn nhưng khi ở nhà, tuyệt đối không bao giờ đeo kính”, lời chị Giang.

Do bị cận nên anh Vinh rất chú trọng đầu tư kính cận. Chị Giang cho biết, hễ thi đấu ở nước ngoài là anh Vinh tìm cửa hàng kính tốt ở đó để đo, mua kính nhưng nhiều khi về không hài lòng là bỏ đi luôn để thửa kính mới.

“Trước ngày lên đường sang Olympic Rio, anh Vinh mang rất nhiều kính cận theo, đến giờ tôi cũng không biết anh ấy đeo cái nào khi thi đấu. Cái kính đắt nhất của anh ấy cũng chỉ khoảng 12-13 triệu”, Chị Giang chia sẻ.

Chế độ ăn không có gì đặc biệt

Nói về chế độ ăn của chồng, chị Giang chia sẻ “không có gì đặc biệt, anh ấy ăn uống rất đơn giản”.

Chị Giang cho biết, buổi sáng anh Vinh vẫn ăn bún, phở ở ngoài hàng như bao người khác, buổi trưa ăn cơm ở đội tuyển nhưng bữa tối thường “trốn” về nhà ăn cơm với vợ con.

“Anh ấy bảo về nhà chuẩn cơm vợ nấu. Ăn ở đội tuyển nhiều món nhưng anh ấy không hợp khẩu vị”, chị Giang vui vẻ chia sẻ.

T.Hạnh