- Các phòng khám Trung Quốc thường mập mờ trong điều trị các bệnh về nam khoa, phụ khoa...Để móc túi người bệnh, các bác sĩ Trung Quốc vừa chẩn đoán, vừa hù dọa.

Cách đây không lâu, nam thanh niên 22 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM bị tiểu gắt. Khi tới thăm khám tại Phòng khám đa khoa trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10, bác sĩ người Trung Quốc 'phán' bao quy đầu dài, cần cắt nếu không rất nguy hiểm.

Trong lúc làm tiểu phẫu, người bệnh lại được thông báo bị viêm tuyến tiền liệt, phải vệ sinh. Chỉ lúc sau, bác sĩ Trung Quốc lại bảo dương vật xuất hiện u nông, nếu không phẫu thuật sẽ bị…ung thư.

{keywords}
Chi phí mỗi lần điều trị tại phòng khám Trung Quốc lên tới hàng chục triệu đồng.

Chỉ trong 1 giờ, từ khi bước vào phòng khám, nam thanh niên phải cắn răng chi ra 30 triệu đồng. Khi không đủ tiền, phòng khám cho nợ nhưng bị giữ giấy tờ tùy thân, bằng xe máy.

Tới khi người nhà anh này tới phản ứng, phía phòng khám mới xin lỗi, hoàn trả 80% chi phí chữa trị.

Thời gian qua, phòng khám Trung Quốc luôn là vấn đề gây nhức nhối cho xã hội. Bản thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng “choáng váng” khi chứng kiến cùng thủ thuật cắt hẹp bao quy đầu tại phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đắt hơn từ 150 - 200 lần so với bệnh viện công.

Đã có rất nhiều lần các phòng khám Trung Quốc bị xử phạt vì các hành vi sai phạm của mình. Thế nhưng dường như nguồn lợi từ người bệnh quá lớn, mà họ vẫn bất chấp để dọa dẫm, lấy tiền.

Theo Sở y tế TP.HCM, hiện trên địa bàn có 6.309 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoạt động, trong đó 11 nơi có bác sĩ Trung Quốc đăng ký hành nghề.

Số bác sĩ Trung Quốc đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ở TP.HCM là 46.

Trong 6 tháng đầu năm nay, có 14 phòng khám (12 phòng khám đa khoa, 2 phòng chuẩn trị y học Cổ truyền) bị kiểm tra, xử phạt với tổng số tiền 571 triệu đồng.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP, qua ghi nhận từ phản ánh của người dân, các phòng khám Trung Quốc thường điều trị các bệnh liên quan đến bệnh về nam khoa: hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu, viêm bao quy đầu, tiền liệt tuyến, sùi mào gà…

Đối với bệnh phụ khoa có viêm lộ tuyến tử cung. Bệnh hậu môn có trĩ u nhú hậu môn…

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Với người bệnh, mỗi khi bước chân vào Phòng khám Trung Quốc thì nghiễm nhiên trở thành “con mồi” cho việc “vẽ bệnh lấy tiền”.

Ban đầu, người bệnh khi gọi tới địa chỉ các phòng khám, đều được hướng dẫn khá tận tình, với chi phí chữa trị hợp lý.

Tuy nhiên, một khi người bệnh bước vào phòng khám Trung Quốc, từ không có bệnh cũng sẽ thành có bệnh. Từ bệnh nhẹ sẽ thành bệnh nặng, tới ung thư. Và cứ nhắc tới ung thư thì ai cũng bủn rủn chân tay.

Điểm chung khi đưa ra giá thành cho các thủ thuật, các bác sĩ Trung Quốc sẽ đưa ra 3 mức giá, từ thấp tới cao, với chất lượng tương ứng. Tâm lý người bệnh thường chọn mức giá cao nhất trong 3 loại với mong muốn sớm khỏi bệnh.

Nắm bắt điều này, các bác sĩ Trung Quốc luôn tận dụng. Trong khi đang chữa bệnh này, họ sẽ hù người bệnh đã mắc thêm bệnh khác, với các mức độ tăng dần và tiền cũng tăng theo.

"Minh khi ấy giống như "đâm lao theo lao" đã chữa trị thì chữa trị cho dứt điểm" - một nam bệnh nhân chia sẻ và nói rằng, không chỉ có chi phí chữa trị, mà hậu phẫu, mỗi lần tái khám còn phải chi thêm cả chục triệu đồng mà vẫn không khỏi bệnh.

Và để việc móc túi người bệnh thuận lợi, các bác sĩ ở phòng khám Trung Quốc luôn "cách ly" người bệnh với người nhà bằng cách "đánh" vào tâm lý rằng tự quyết định được chuyện của bản thân, phòng cách âm điện thoại, hay cho nợ tiền rồi thanh toán sau...

Một cán bộ Sở Y tế TP nói rằng các phòng khám luôn tìm cách đối phó với đoàn kiểm tra như thể hiện không đầy đủ các thông tin trong việc ghi hồ sơ bệnh án, lập sổ khám bệnh, chữa bệnh.

Thể hiện chi phí điều trị một cách chung chung (phí tiểu phẫu) không cụ thể chi phí điều trị bệnh…

Vào phòng khám TQ chữa bao quy đầu, đốt 30 triệu/giờ

Vào phòng khám TQ chữa bao quy đầu, đốt 30 triệu/giờ

Nghe phán bị viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, nếu không điều trị sẽ bị ung thư, nam bệnh nhân 22 tuổi rụng rời tay chân. 

2 phòng khám bác sĩ Trung Quốc ở Sài Gòn bị tạm đóng cửa

2 phòng khám bác sĩ Trung Quốc ở Sài Gòn bị tạm đóng cửa

2 phòng khám đa khoa Ma Yo (quận 11) và Nguyễn Trãi (quận 1) ở TP.HCM có bác sĩ Trung Quốc làm việc đã bị Thanh tra Sở Y tế tạm đóng cửa.

Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư

Bộ trưởng Y tế “choáng” với giá dịch vụ đắt gấp 200 lần tại phòng khám tư

Bộ trưởng Y tế thực sự “choáng” khi cùng thủ thuật cắt hẹp bao quy đầu mà ở phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đắt hơn từ 150-200 lần so với bệnh viện công.

Bộ trưởng Y tế giật mình phòng khám tư đụng đâu sai đó

Bộ trưởng Y tế giật mình phòng khám tư đụng đâu sai đó

Phòng khám trải rộng trên 6 tầng nhưng cơ sở vật chất cũ kỹ với hàng loạt sai phạm. Bộ trưởng cho rằng bệnh nhân dũng cảm khi đến đây.

Bệnh nhân chết não sau khám phụ khoa, đình chỉ phòng khám

Bệnh nhân chết não sau khám phụ khoa, đình chỉ phòng khám

Chiều nay, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tạm đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội).

Văn Đức