Sáng 25/11, bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa nội soi lấy hạt hồng xiêm nằm trong phế quản của nữ bệnh nhân suốt 27 năm qua.

Nữ bệnh nhân T.K.V.D. (33 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) bị ho kéo dài, khạc đờm, sốt, đi khám, điều trị nhiều lần nhưng không giảm mà còn bị đau tức ngực, khó thở. Sau đó, cô vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám.

{keywords}
Hình ảnh hạt hồng xiêm nằm trong phế quản nữ bệnh nhân

Người nhà cho biết, hồi năm 6 tuổi, nữ bệnh nhân bị sặc, ho dữ dội khi ăn quả hồng xiêm. Sau một tuần, các cơn ho giảm dần nhưng chưa dứt hẳn, người nhà nghĩ không sao nên không đi vào bệnh viện khám.

Cơn ho sau đó xuất hiện thường xuyên và ngày càng dữ dội trong mấy tháng nay.

Kết quả, chụp CT ngực thấy giãn phế quản và viêm thùy dưới phổi phải, có dị vật nằm trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề.

Bác sĩ dùng kìm lấy dị vật nhưng chỉ lấy được phần gai của hạt hồng xiêm. Bệnh nhân được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề.

Sau đó, bác sĩ tiến hành nội soi phế quản ống mềm lần hai có sử dụng tiền mê để lấy dị vật. Ê-kíp phát hiện hạt hồng xiêm nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải. Bác sĩ dùng thòng lọng kéo được hạt. Thời gian thực hiện là 150 phút.

{keywords}
Hạt hồng xiêm được lấy ra

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội Hô hấp.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết, do bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nên Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạo Phòng Công tác xã hội sử dụng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí điều trị. 

Bác sĩ Đặng Duy Thanh, Khoa Nội hô hấp cho biết, đây là trường hợp đặc biệt khó khi thực hiện nội soi do thời gian hạt hồng xiêm nằm ở phế quản khá lâu, mô viêm phù nề và vị trí của dị vật rất sâu, nằm ngang trong lòng phế quản.

Do đó, bệnh nhân dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất gây tử vong.

{keywords}
Hiện bệnh nhân ổn định sau nội soi 

Bác sĩ Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp cho biết, dị vật đường thở là tai nạn sinh hoạt thường gặp, có thể gây tử vong hoặc di chứng nặng nề ở trẻ em, nhất là ở trẻ dưới 4 tuổi. Tai nạn cũng có thể xảy ra ở người lớn với tần suất thấp hơn.

Các triệu chứng có dị vật trong đường hô hấp như đột ngột ho sặc sụa, khò khè, khó thở...

Theo bác sĩ Thúy khi bệnh nhân ho kéo dài, nhiễm trùng phổi lặp lại, hít sặc khi ăn uống thì nên báo với bác sĩ để được nội soi kiểm tra tìm dị vật.

Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản người đàn ông 65 tuổi gần một năm

Hạt hồng xiêm nằm trong phế quản người đàn ông 65 tuổi gần một năm

Liên tục bị sốt, ho, người đàn ông đi khám thì được chẩn đoán bị lao phổi nhưng điều trị 9 tháng không khỏi. Sau đó, các bác sĩ nội soi phát hiện có dị vật trong phế quản bệnh nhân. 

Hoài Thanh