Phong trào được khởi xướng bởi bác sĩ Đỗ Triều Hưng, Tổng Thư ký Liên Chi Hội hành nghề y tư nhân TP.HCM.

Bác sĩ Hưng cho biết, ý tưởng xuất phát từ thực tế và nỗi trăn trở của các bác sĩ, thầy thuốc trong quá trình khám chữa bệnh. Khi dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt từ thời điểm TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân có tâm lý e ngại đến các cơ sở y tế.

Trong khi đó, ở nhà, một số người không biết cách xoay sở khi gặp bệnh thông thường hoặc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch, dạ dày, tiểu đường, phụ khoa, xương khớp, hô hấp,…

“Bởi vậy, đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ đã liên kết lại với nhau, công khai số điện thoại, phân chia giờ giấc để tư vấn tận tình, mạch lạc cho người dân có nhu cầu. Việc tư vấn hoàn toàn miễn phí”, bác sĩ Hưng nói.

Theo ông, y bác sĩ tham gia chiến dịch chủ yếu là thầy thuốc ở TP.HCM, ngoài ra còn có một số người ở tỉnh khác nhưng am hiểu địa bàn TP.HCM. Họ đến từ các cơ sở y tế cả công lập và ngoài công lập, nhiệt tình tham gia với mong muốn đóng góp kiến thức y học của mình đến người bệnh.

Nội dung tư vấn của các thầy thuốc tập trung giải quyết vấn đề chuyên môn về bệnh lý thông thường, không giải đáp các thắc mắc về Covid-19 “vì vấn đề này đã có hệ thống thông tin của Bộ Y tế và Sở Y tế phụ trách”, theo bác sĩ Hưng.

Trong quá trình tư vấn, nếu cảm thấy tình trạng bệnh đã nặng, bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể để người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa, đa khoa trên địa bàn thăm khám. Cơ sở nào hoạt động khám chữa bệnh bình thường, cơ sở nào hiện chỉ tập trung chữa Covid-19 sẽ được hướng dẫn cụ thể để người dân nắm rõ.

Bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo người bệnh thực hiện nghiêm túc 5K khi đến viện. Nếu bệnh nhẹ, bệnh nhân được hướng dẫn chi tiết để xử lý tại nhà.

Chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí bắt đầu từ ngày 15/7, dự kiến kết thúc vào ngày 15/8. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho hay, nếu thấy chiến dịch đáp ứng đúng nhu cầu của người dân và còn cần thiết, đội ngũ y bác sĩ luôn sẵn lòng làm tiếp.

“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn bệnh tật miễn phí được càng nhiều người càng tốt. Với chúng tôi, đó cũng là niềm vui, hạnh phúc”, bác sĩ Hưng nói.

Ông cũng nhấn mạnh, dù chiến dịch này chủ yếu dành cho người TP.HCM, nhưng nếu người dân tỉnh khác cần hỗ trợ vẫn có thể gọi đến để được tư vấn.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}

Danh sách, thông tin liên lạc của các y bác sĩ nhận tư vấn sức khỏe miễn phí tại TP.HCM (Ảnh: Bộ Y tế cung cấp)

Nguyễn Liên

Thêm 1.438 ca Covid-19, TP.HCM có 1.071 bệnh nhân

Thêm 1.438 ca Covid-19, TP.HCM có 1.071 bệnh nhân

Sáng nay, Việt Nam phát hiện 1.438 bệnh nhân Covid-19 do lây nhiễm trong nước, nâng tổng số người mắc lên 42.288 trường hợp. Số ca dương tính mới ở TP.HCM tiếp tục tăng mạnh.