Tới nay, đã có trên 8.000 bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ bị hội chứng nấm đen. Khoảng 60% trường hợp được điều trị tại bệnh viện đã phải cắt bỏ ít nhất một mắt.

Nhiễm trùng nấm đen là dạng bệnh lý hiếm gặp nhưng số bệnh nhân Covid-19 có biến chứng này ngày càng nhiều ở Ấn Độ. Những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ tử vong nếu bị tình trạng trên.

{keywords}

Ảnh minh họa: Indianexpress

Nấm đen sẽ tấn công phổi và xoang trước khi lan đến mặt và não. Bệnh làm giảm thị lực, gây chứng song thị, đau ngực, khó thở.

Giới chuyên môn tin rằng bệnh nấm đen bị kích hoạt do sử dụng steroid trong điều trị Covid-19. Việc thiếu kiểm soát đường huyết, dùng thuốc không theo chỉ định hoặc không đảm bảo vệ sinh cũng là các yếu tố nguy cơ. 

Ông Anil Wankhede, 54 tuổi, bị đau đầu và sưng mắt phải khi vừa điều trị khỏi Covid-19.

Người đàn ông này không vào viện chữa bệnh tiếp vì không muốn làm phiền người thân. Trước đó, em trai đã chi trả viện phí chữa Covid-19 cho ông Anil. “Tôi không muốn em tôi gặp rắc rối một lần nữa. Em ấy đã làm rất nhiều điều cho tôi", ông Anil tâm sự.

Mười ngày sau khi có các triệu chứng nấm, Anil được bác sĩ Akshay Nair thông báo phải cắt bỏ mắt phải.

Bác sĩ Nair nói: "Nếu chúng tôi không loại bỏ các mô, dây thần kinh và mí mắt, nhiễm trùng có thể xâm nhập vào não. Lúc đó, chúng tôi không thể cứu mạng bệnh nhân".

Hôm qua, Ấn Độ cho biết cơ quan chức năng đang nỗ lực để giảm tình trạng thiếu thuốc điều trị bệnh nấm khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này lao đao vì làn sóng Covid-19.

"Trong trận chiến của chúng ta đã xuất hiện hội chứng nấm đen, một thách thức mới trong thời gian hiện tại", Thủ tướng Narendra Modi chia sẻ.

Ấn Độ có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ hai trên thế giới (26,9 triệu ca, sau Mỹ), ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và 3.000 ca tử vong mỗi ngày. Các chuyên gia đánh giá, số ca bệnh và tử vong có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần so với ước tính chính thức.

Trong tình hình các trường hợp nhiễm nấm đen gia tăng, Bộ Y tế Ấn Độ đang tìm cách thu hút thêm nhiều công ty sản xuất thuốc chống nấm và cũng tăng nhập khẩu.

Nguồn cung sẽ tăng gần 250%, lên khoảng 570.000 lọ trong tháng 6.

An Yên (Theo The Sun)

Biến chứng lạ của Covid-19 trở nên phổ biến ở Ấn Độ

Biến chứng lạ của Covid-19 trở nên phổ biến ở Ấn Độ

Nhiễm trùng nấm đen là dạng bệnh lý hiếm gặp nhưng số người mắc Covid-19 có biến chứng này ngày càng nhiều ở Ấn Độ.

Bệnh nhân Covid-19 đối mặt hội chứng nấm trắng gây chết người

Bệnh nhân Covid-19 đối mặt hội chứng nấm trắng gây chết người

Các bác sĩ Ấn Độ cảnh báo về tình trạng nấm trắng trong phổi của bệnh nhân Covid-19 có mức độ nguy hiểm ngang nấm mốc đen.