- Mỗi lúc làm việc nặng, anh Thanh đều thở dốc, mệt mỏi. Nhiều đêm đang ngủ, anh phải thức giấc vì khó thở.

Cách đây 2 năm, xe máy của anh Nguyễn Thanh (39 tuổi, ngụ phường 5, quận 8, TP.HCM) va chạm với xe của 1 thanh niên khác khiến cả 2 người bất tỉnh.

Qua chụp chiếu ở bệnh viện, các bác sĩ không phát hiện dấu hiệu bất thường nên cho anh về nhà điều trị.

Thời gian sau, anh Thanh thường có cảm giác mệt mỏi, khàn tiếng, khó thở, nhưng nghĩ do dư chấn của vụ tai nạn nên không đi thăm khám.

{keywords}
Bản thân người bệnh không hề nghĩ tới hàng răng giả đã rơi vào thanh môn

Gần đây, cảm giác mệt mỏi xuất hiện nhiều hơn. Nhiều đêm đang ngủ anh phải thức giấc do khó thở, nên đã tới bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM kiểm tra.

Theo ThS BS Nguyễn Quang Tú, qua chụp CT đã phát hiện trong cổ họng của người bệnh có dị vật. Dị vật này chắn ngang thanh môn, chia đường thở ra làm 2.

Qua lời kể của người bệnh, kết hợp với nội soi, bác sĩ nhận định dị vật chính là 1 phần của hàm răng giả, bị rơi vào thanh môn trong khi người bệnh gặp tai nạn giao thông.

Do thời gian nằm trong cổ họng quá lâu, dị vật gây ra tình trạng viêm nhiễm (chiếm 2/3 thanh môn), làm đường thở ngày càng nhỏ dần, chính vì vậy mà người bệnh thường xuyên thấy mệt mỏi, khó thở, đặc biệt lúc làm việc nặng.

"Trường hợp không phát hiện ra, đường thở có thể bị bít lại, người bệnh có thể đột tử bất cứ lúc nào" - BS Tú nói và cho biết, qua đánh giá tình trạng vết thương, đã quyết định nội soi để lấy dị vật ra ngoài.

Sau hơn 20 phút thực hiện nội soi, ê-kíp bác sĩ đã lấy được phần hàm răng giả ra ngoài. Hiện sức khỏe người bệnh đang tiến triển khá tốt.

Theo nhận định của Giám đốc BV Tai mũi họng TP.HCM Trần Phan Chung Thủy, sở dĩ dị vật không được phát hiện sớm bởi bản thân người bệnh không nghĩ tới việc đã nuốt phải hàm răng giả (lúc tai nạn bị ngất xỉu).

Dị vật bằng vật liệu nhựa, chiếm 2/3 thanh môn nên vẫn có thể thở được, làm người bệnh khó phát hiện ra.

Mỗi năm BV Tai mũi họng TP.HCM tiếp nhận 20 - 30 trường hợp nuốt phải răng giả trong khi ăn uống.

* Tên người bệnh được thay đổi.

Hà Nội: Bơm môi hình trái tim, cô gái trẻ hoảng hồn khi phát hiện 18 "dị vật" như viên bi bên trong môi

Hà Nội: Bơm môi hình trái tim, cô gái trẻ hoảng hồn khi phát hiện 18 "dị vật" như viên bi bên trong môi

Sau khi được bơm chất làm đẹp tạo môi hình trái tim ở một cơ sở Spa, chị Mai Dung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn có cảm giác đau đớn khi ăn. Sau khi được bác sĩ rạch ra gắp 18 cục tròn như viên...

Những pha "lạc đường" đến khó tin của dị vật vào cơ thể người năm 2016

Những pha "lạc đường" đến khó tin của dị vật vào cơ thể người năm 2016

Mới đây báo chí đưa tin về một trường hợp nuốt dị vật cực kỳ đặc biệt phải nhờ đến sự can thiệp của các bác sỹ ở người già.

Dị vật trong vùng kín khiến bé gái “như bị xâm hại”

Dị vật trong vùng kín khiến bé gái “như bị xâm hại”

Nhiều bậc cha mẹ không tin vào mắt mình khi thấy bác sĩ lấy kẹp tóc, mút xốp, búi len…từ vùng kín của cô con gái.

Bé 5 tuổi ngã hàng rào, cây sắt cắt lìa cổ họng

Bé 5 tuổi ngã hàng rào, cây sắt cắt lìa cổ họng

Trong lúc vươn người qua lan can tầng 1 nhìn xuống tìm mẹ, bé trai 5 tuổi không may bị té ngã vào hàng rào, bị cây sắt cắt gần đứt lìa cổ họng.

Bé 6 tuổi phải cắt chân chỉ vì bị đau họng

Bé 6 tuổi phải cắt chân chỉ vì bị đau họng

Một vũ công nhí 6 tuổi tại Ohio, Mỹ vừa phải cắt 1 chân để giữ tính mạng do nhiễm một loại vi khuẩn “ăn thịt người” có tên Streptococcus.

Thủng vòm họng khi dùng miệng thổi nòng súng

Thủng vòm họng khi dùng miệng thổi nòng súng

Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phẫu thuật gắp viên đạn bi từ vòm họng của người đàn ông 28 tuổi ra ngoài thành công.

Văn Đức