Đây là thông tin được lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương và Quảng Ninh báo cáo tại cuộc họp trực tuyến phòng chống Covid-19 sáng 5/2.

Tại Hải Dương, 6 ca mắc mới được ghi nhận tại huyện Cẩm Giàng, Chí Linh và Kinh Môn.

2 ca dương tính nCoV  tại Cẩm Giàng là ông N.H.M. (sinh năm 1970) và T.V.G. (sinh năm 1979) - người lao động của Điện lực Cẩm Giàng. Như vậy,  tính đến 9 giờ ngày 5/2, toàn huyện Cẩm Giàng có 10 người dương tính Covid-19.

Huyện Cẩm Giàng đã rà soát, truy vết được 432 F1, 1.536 F2 và 1.316 F3, đã cách ly tập trung 369 người, lấy mẫu xét nghiệm 1.340 người.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương thông tin, toàn tỉnh có 7/12 huyện, thị xã có ca mắc Covid-19, trong đó đã xác định được hơn 8.500 F1, nhiều nhất tại Chí Linh có hơn 6.300 F1.

Đến nay tỉnh đã đã phong toả 59 thôn, khu dân cư, riêng Chí Linh phong toả toàn thành phố từ ngày 28/1.

{keywords}

Cán bộ y tế đo thân nhiệt người cách ly tập trung tại Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Theo ông Cường, đáng lo nhất hiện nay là ổ dịch tại Cẩm Giàng với tổng 8 ca bệnh. Lịch trình di chuyển của bệnh nhân dày đặc, đặc biệt liên quan đến các quán ăn, karaoke.

Trong khi đó tại Chí Linh đang quá tải tại các khu cách ly tập trung, có cơ sở hơn 1.000 người nên rất khó quản lý.

Cũng tại Chí Linh, do hơn 7.000 người đang phải cách ly, phong toả nên hàng hoá không lưu thông, tiêu thụ được.

Bộ trưởng Y tế cũng lo ngại tình hình dịch tại Cẩm Giàng do đây là khu vực phát hiện sau, tần suất giao lưu đi lại lớn. Ca nhiễm sáng nay tại Điện Biên cũng xuất phát từ Cẩm Giàng.

Vì vậy, người đứng đầu ngành y tế đề nghị tỉnh Hải Dương cần áp dụng các biện pháp mạnh với Cẩm Giàng, triển khai lấy mẫu diện rộng, áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ hoặc phong toả như Chí Linh.

Bộ trưởng khuyến cáo tỉnh cần triển khai quyết liệt hơn việc lấy mẫu, cách ly, xét nghiệm. 

Tại Quảng Ninh, Sở Y tế báo cáo thêm 2 ca mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng. 90% người dân trên toàn tỉnh đã thực hiện khai báo y tế. Tỉnh cũng có kế hoạch thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế.

Như vậy đến nay cả nước đã ghi nhận 385 ca mắc Covid-19, trong đó Hải Dương nhiều nhất với 284 ca mắc, Quảng Ninh 46 trường hợp, Hà Nội 23, Gia Lai 18…

Thúy Hạnh - Thu Hằng

 

 

Việt Nam thay đổi chiến lược, cho học sinh đang cách ly tập trung về nhà

Việt Nam thay đổi chiến lược, cho học sinh đang cách ly tập trung về nhà

Bắt đầu từ hôm nay, học sinh dưới 5 tuổi thuộc diện cách ly tập trung sẽ được cách ly tại nhà, các học sinh khác được về sau 1 tuần âm tính.