Khi nhắc tới nhồi máu cơ tim, mọi người thường nghĩ tới cơn đau ngực dữ dội nhưng bạn cũng có thể gặp các triệu chứng âm thầm, không gây ra sự đau đớn. Có những dấu hiệu xuất hiện vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi cơn đau tim bộc phát.

Đau tim xảy ra khi một động mạch cung cấp máu và oxy cho tim của bạn bị tắc nghẽn do cholesterol. Phản ứng kịp thời sẽ giúp giảm tác hại nguy hiểm lên cơ tim.

{keywords}

Cơn đau tim có thể có dấu hiệu trước cả tuần. Ảnh minh họa: Hackensack Meridian Health

Do đó, để tăng cơ hội sống sót, những người có nguy cơ bị bệnh tim phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo liên quan. Tuy nhiên, nhận thức không đầy đủ về các triệu chứng thường cản trở tỷ lệ phản ứng; đặt cuộc sống của nhiều người vào tình trạng nguy hiểm.

Hầu hết mọi người thường liên hệ nhồi máu cơ tim với cơn đau ngực lan đến hàm, cổ, cánh tay (thường là cánh tay trái), vai, lưng hoặc dạ dày.

Trong thực tế, có thể gặp các triệu chứng ít đau đớn. Khoảng 60% bệnh nhân khó thở và mệt mỏi trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi phát bệnh.

Các triệu chứng ít được biết tới khác gồm có vã mồ hôi, choáng váng, chóng mặt; buồn nôn, nôn mửa.

Đôi khi bệnh nhân không có bất kỳ biểu hiện rõ ràng nào, đặc biệt nếu họ cao tuổi hoặc mắc bệnh tiểu đường. Nếu là phụ nữ, người bệnh cũng nhiều khả năng có các triệu chứng khác hơn là đau ngực.

Cách ngăn ngừa cơn đau tim

Thay đổi lối sống là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa cơn đau tim. Một trong những biện pháp phòng chống quan trọng nhất là tránh thức ăn nhiều chất béo nếu có thể.

“Tiếp tục ăn thực phẩm giàu chất béo sẽ khiến các mảng mỡ tích tụ nhiều hơn trong động mạch của bạn”, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cảnh báo.

{keywords}

Thức ăn nhiều chất béo gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Cooking Light

Cơ quan y tế trên cho biết, đặc biệt bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa, vì chúng làm tăng mức cholesterol LDL trong máu.

LDL cholesterol là dạng cholesterol có hại nhất vì nó bám vào bên trong thành động mạch.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa bao gồm bánh nướng, đồ chiên, xúc xích và thịt mỡ.

Thay vào đó, bạn nên hướng đến chế độ ăn nhiều bánh mì, trái cây, rau và cá, đồng thời ăn ít thịt hơn.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: “Phong cách ăn uống này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và giảm các nguy cơ như béo phì, tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao”.

An Yên (Theo Express)

Triệu chứng của căn bệnh ‘giết người thầm lặng’

Triệu chứng của căn bệnh ‘giết người thầm lặng’

Cao huyết áp âm thầm gây ra nhiều loại biến chứng, phổ biến nhất là các bệnh tim mạch.