Theo thông tin từ bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, địa phương đã xây dựng phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với mục tiêu tiêm trên quy mô lớn, phòng ngừa dịch chủ động.

Phương châm cúa chiến dịch là "tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất", trong đó, vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu.

Ngay từ bây giờ, người dân Hà Nội có thể đăng ký tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo 2 cách.

Cách thứ nhất, tới xã, phường, thị trấn, điền vào bản đăng ký giấy. Sau đó, cán bộ địa phương sẽ nhập các dữ liệu lên "Sổ sức khỏe điện tử".

Cách hai, đăng ký online (trực tuyến) trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin.

“Bất kể ai cũng có thể đăng ký tiêm chủng, chúng tôi sẽ căn cứ vào phiếu đăng ký đó để sàng lọc cụ thể từng đối tượng, phân loại người tiêm ở các điểm tiêm thông thường, người phải tiêm ở bệnh viện”, bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

{keywords}
Tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế tại Hà Nội - Ảnh: Phạm Hải

Trong chiến dịch lịch sử này, số người Hà Nội ở độ tuổi cần tiêm chủng (từ 18 đến 65, căn cứ theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ) là trên 5,1 triệu người. Thành phố sẽ đồng thời mở rộng sang một số đối tượng khác.

Người trên 65 tuổi vẫn có thể đăng ký tiêm chủng. Căn cứ vào tình hình sức khỏe của từng cá nhân, cơ quan chuyên môn sẽ quyết định họ có được tiêm hay không.

Theo kế hoạch, người dân được chia thành 10 nhóm có thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc xin.

Hà Nội đưa ra phương án sẵn sàng 1.200 dây chuyền tiêm. Nếu nguồn cung vắc xin bảo đảm, thành phố phấn đấu đạt tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày. Đồng thời, huy động 100 tổ cấp cứu cơ động sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp xảy ra các phản ứng sau tiêm.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiêm được bao nhiêu và mở các điểm tiêm như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào lượng cấp phát vắc xin của Bộ Y tế”, bà Hà nói.

Để bảo đảm giãn cách, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc tại điểm tiêm, Hà Nội sẽ căn cứ vào phiếu đăng ký tiêm chủng của người dân, từ đó xây dựng kế hoạch.

“Trước khi triển khai tiêm chủng, chúng tôi sẽ gọi và nhắn tin điện thoại, mời từng người đến điểm tiêm. Chẳng hạn trong một buổi sáng, dây chuyền tiêm cho khoảng 100 người thì sẽ có từng ấy người được gọi. Sau đó, người dân đến tiêm theo thứ tự trên.

Người dân phải đến theo đúng khung giờ được gọi, không thể nhận được thông báo lịch tiêm buổi sáng nhưng đến buổi chiều mới ra tiêm. Đồng thời, cần tuân thủ quy định tại điểm tiêm, thực hiện "5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin.

Tuy nhiên, bà Hà cũng nhấn mạnh, không phải người đăng ký trước sẽ có ưu tiên về thứ tự tiêm. Việc đăng ký qua mạng chỉ là hình thức giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng và các thông tin khai báo được tiếp nhận nhanh nhất, tránh thất lạc, trùng lặp.

Lực lượng chuyên môn căn cứ vào phiếu đăng ký để sàng lọc, phân loại cụ thể từng đối tượng. Từ thông tin này, cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sẽ xác nhận lịch tiêm chủng cho người dân.

Thông tin tại lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc diễn ra sáng 10/7, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, nhằm có đủ nguồn nhân lực phục vụ, Hà Nội đã huy động thêm cả sinh viên y khoa, bác sĩ nghỉ hưu trên địa bàn, có phương án tập huấn để sẵn sàng cho chiến dịch.

Trang thiết bị hiện có của Hà Nội đủ để tiếp nhận cùng lúc tối đa 1,3 triệu liều vắc xin. Về kế hoạch phân bổ vắc xin, Hà Nội triển khai theo quy tắc ưu tiên tới quận huyện có nguy cơ cao nhiều hơn. Khi đủ vắc xin sẽ tiếp tục phân bổ để đảm bảo tiêm chủng cho tất cả các đối tượng theo kế hoạch.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Nguyễn Liên

Việt Nam chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân

Việt Nam chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 toàn dân

Sáng nay, Việt Nam chính thức phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.