Chiều 18/7, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc BV Nhi đồng thành phố cho biết, ba ngày sau mổ tách, hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi đã tỉnh, cảm nhận được những cơn đau từ vết mổ. Đường mổ đẹp, vết rạch mổ đã dần khô. Tuy nhiên, do vết thương của hai bé phức tạp, lại ở những nơi nhạy cảm nên còn đau.

“Mỗi khi cơn đau ập đến, hai bé giãy giụa, quẫy đạp. Nhìn hai bé chịu đau, thương lắm. Chúng tôi chỉ biết rớt nước mắt, nhắc bảo nhau phải nhẹ nhàng, cẩn thận để hai bé không bị giật mình, nhiễm trùng”, giọng bác sĩ Tiến xúc động.

{keywords}
Hiện hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đang tập cai máy thở.

Bác sĩ Tiến cho biết, hiện Trúc Nhi – Diệu Nhi đang tập cai máy thở. Do các em còn đau, các bác sĩ đã chọn phương pháp vừa để hai bé tự thở, vừa cho thở máy.

“Dùng máy thở nhiều sẽ không tốt, nhưng nếu mình dừng đột ngột hai bé sẽ đau, quẫy đạp, giãy giụa vết thương sẽ bung ra, kéo theo là các bộ phận trong cơ thể sẽ đi ra ngoài, nhiễm trùng vết thương rất nguy hiểm”, bác sĩ Tiến nói.

Do việc chăm sóc hai bé song Nhi đòi hỏi phải kỹ, chuẩn xác, không để xảy ra sai sót nên bệnh viện đã cử đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng… giỏi nhất của bệnh viện theo dõi hai bé. TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc bệnh viện cũng túc trực theo dõi vết thương, diễn tiến sức khỏe đưa ra phương pháp điều trị, chăm sóc kịp thời.

Nói về những bước thực hiện tiếp theo cho Trúc Nhi – Diệu Nhi, bác sĩ Tiến cho biết, tất cả phải chờ đến khi vết thương cả hai bé lành, tự ăn, tự uống, tự thở mới tính tiếp.

“Giai đoạn chăm sóc sau mổ tách rất quan trọng nên chúng tôi đang tập trung tạo mọi điều tốt nhất cho hai bé. Ít nhất 3-6 tháng sau, khi sức khỏe hai bé ổn định, vết thương do mổ lành mới đến việc tái tạo hậu môn”, bác sĩ Tiến thông tin.

Bác sĩ Tiến cũng cho biết, hiện bệnh viện đang lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở để hai bé đảm bảo các chức năng vận động sau này và cải thiện hô hấp cho Trúc Nhi – Diệu Nhi.

Về phía gia đình, chị Trần Thị Hồng Thúy, 26 tuổi, mẹ hai bé không giấu được niềm vui khi được nhìn thấy hai con gái dần hồi phục. Chị cho biết, nhìn các y bác sĩ chăm hai con gái kỹ, chị rất yên tâm.

Trúc Nhi – Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền bụng chậu. Vợ chồng chị Thúy biết được tình trạng của con lúc thai được 14 tuần 6 ngày. Dù quá trình mang thai có nhiều khó khăn, thử thách nhưng chị Thúy và chồng vẫn quyết giữ con.

Ngày 15/7, sau hơn một năm chào đời, hai bé được tách rời, với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ với nhiều chuyên khoa. Ca mổ tách được thực hiện trong vòng 9 tiếng và được đánh giá là thành công.

Những cặp song sinh dính liền sống lâu, đẻ con dù không tách mổ

Những cặp song sinh dính liền sống lâu, đẻ con dù không tách mổ

Nhiều cặp song sinh dính liền phải chịu thiệt thòi do sức khỏe yếu, ngoại hình khác lạ nhưng họ vẫn sống được hàng chục năm, có người yêu, sinh con. 

Tú Anh