Hôm nay, 7/1, Sở Y tế Hà Nội có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu kiểm tra việc thực hiện các quy định tại cơ sở bán lẻ thuốc, tập trung kiểm tra việc bán thuốc kháng virus Molnupiravir, Favipiravir…, xử lý nghiêm các cơ sở bán thuốc chưa có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong trường hợp có dấu hiệu hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định.

Sở cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định trong lĩnh vực kinh doanh dược; giữ ổn định giá, đảm bảo số lượng thuốc, trang thiết bị, hóa chất sát khuẩn, khẩu trang, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19; bán thuốc kê đơn theo đúng quy định.

{keywords}
Nhân viên y tế trao đổi với F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Liên

Yêu cầu các cơ sở cập nhật đủ số lượng, chủng loại thuốc vào phần mềm cơ sở dữ liệu dược quốc gia; không kinh doanh thuốc, trang thiết bị, hóa chất sát khuẩn, khẩu trang… không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc giả, thuốc đình chỉ lưu hành, thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng.

Hiện tại, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai. Thuốc chỉ cấp phát cho bệnh nhân, không bán trên thị trường. Do đó, thuốc Molnupiravir bán ở nhà thuốc hoặc ngoài thị trường là vi phạm.

Trước đó, ngày 6/1, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cũng có văn bản yêu cầu tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra thông tin về việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc chưa có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và báo cáo về Bộ Y ngay khi có kết quả.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến ngày 6/1, TP có hơn 37.500 F0 đang điều trị, trong đó khoảng 27.000 ca điều trị tại nhà. F0 được phát 3 túi thuốc A (hạ sốt, vitamin), B (kháng đông, kháng viêm - một liều duy nhất), C (kháng virus molnupiravir), tùy thuộc vào triệu chứng bệnh.

Sở Y tế chuẩn bị 18.875 túi thuốc C, đã cấp phát 12.000 túi về các đơn vị để phát cho F0 đang điều trị tại nhà. Hiện khoảng 10.000 F0 đủ điều kiện được cấp phát túi thuốc C. Số lượng túi thuốc C còn lại sẽ chuyển cho các bệnh nhân trong thời gian tới.

Ngọc Trang

Hà Nội thêm 2.725 ca Covid-19, có 655 F0 cộng đồng

Hà Nội thêm 2.725 ca Covid-19, có 655 F0 cộng đồng

Sở Y tế Hà Nội ngày 7/1 công bố 2.725 trường hợp Covid-19 với 655 ca cộng đồng, 2.070 F0 đã cách ly. Số nhiễm ghi nhận trong ngày tại Thủ đô tiếp tục có xu hướng tăng so với các ngày trước đó.