Các triệu chứng của Covid-19 đang thay đổi theo các biến thể mới. Có đến một nửa số bệnh nhân Covid-19 không bị ho, sốt hoặc mất khứu giác/vị giác nên không đi xét nghiệm SARS-CoV-2. Bởi vậy, họ không biết mình đã nhiễm bệnh và vô tình lây lan virus cho những người khác.

Các chuyên gia của Đại học London (Anh) đang kêu gọi bổ sung thêm vào danh sách các triệu chứng chính thức của Covid-19 các biểu hiện như viêm họng, đau nhức cơ, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh và tiêu chảy.

{keywords}

Ảnh minh họa: Grassrootstulsa

Khi có các dấu hiệu trên, mọi người nên đi khám để tầm soát nguy cơ mắc bệnh, ngăn ngừa dịch bùng phát.

Tiến sĩ Alex Crozier cho biết: “Những người đang bị virus tấn công hiện nay - trẻ em, thanh niên và người mới tiêm một liều vắc xin - thường có các triệu chứng nhẹ hơn”.

“Chúng tôi muốn giữ số lượng bệnh nhân ở mức thấp để không cần đến các biện pháp giới hạn xã hội quy mô rộng. Như vậy, cần có một hệ thống kiểm tra, theo dõi và cách ly hiệu quả. Điều đó sẽ giúp chúng ta trở lại cuộc sống bình thường nhanh chóng hơn”.

Một báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy 60% những người có kết quả xét nghiệm dương tính không có các triệu chứng.

Ho, nhức đầu, suy nhược và sốt là các dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất vào tháng 6.

Đau họng và đau nhức cơ - không có trong danh sách chính thức - phổ biến hơn là mất khứu giác, vị giác.

Đầu tháng 7, một chuyên gia cảnh báo có 21 triệu chứng Covid-19 cần chú ý và hầu hết bệnh nhân nghĩ mình bị cảm lạnh thông thường.

Giáo sư Tim Spector, người đứng đầu Ứng dụng nghiên cứu các triệu chứng Covid-19, cho hay, tùy thuộc vào mức kháng thể bạn có được từ vắc xin, các triệu chứng có thể khác nhau.

Ông Spector giải thích: “Mọi người cần biết rằng có nhiều hơn 3 triệu chứng cổ điển (ho, sốt, mất khứu giác). Các dấu hiệu hàng đầu hiện được ghi nhận là nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, mệt mỏi và đau họng. Nhiều người sẽ cảm thấy giống như cảm lạnh thông thường”.

"Chúng tôi khuyến khích bất cứ ai cảm thấy khó chịu nên làm xét nghiệm ngay khi có thể và tự cách ly tại nhà. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp các triệu chứng thuyên giảm nhanh và ngăn chặn sự lây lan”.

An Yên (Theo The Sun)

Triệu chứng chỉ gặp ở người mắc Covid-19 đã tiêm vắc xin

Triệu chứng chỉ gặp ở người mắc Covid-19 đã tiêm vắc xin

Người đã được chủng ngừa vắc xin khi mắc Covid-19 thường có biểu hiện bệnh nhẹ hơn, ít phải nhập viện.