Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thường gặp ở người cao tuổi, nhưng lại có xu hướng bị trẻ hóa, đặc biệt là ở phụ nữ. Không chỉ gây ra các vấn đề sức khỏe, giãn tĩnh mạch chân còn hủy hoại cặp chân mỹ miều của phái đẹp.

Bị giãn tĩnh mạch chân do đâu?

Giãn tĩnh mạch có nhiều nguyên nhân gây nên, các nguyên nhân chủ yếu là do: yếu tố gia đình (khi trong gia đình có bố hoặc mẹ bị giãn tĩnh mạch, khả năng con cũng bị rất cao), do tính chất công việc (đứng nhiều, ngồi lâu ở một tư thế, công việc nặng nhọc…), hay do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, vitamin C, E…

{keywords}

Tuy nhiên, nguyên nhân chính phải kể đến là do các van bên trong thành tĩnh mạch bị yếu, làm giảm hoặc mất chức năng đưa máu đi theo một chiều để về tim, từ đó máu sẽ bị chảy ngược dòng xuống chân, như vậy tĩnh mạch phải chịu áp lực của một lượng máu lớn, dần dần sẽ phình ra (giãn nở)

{keywords}

Đặc biệt chị em phụ nữ sau khi sinh rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch do khi mang thai, nội tiết tố tiết ra trong lúc mang thai sẽ làm mềm và giãn nở tất cả các cơ quan trong đó có tĩnh mạch chân. Cùng với việc phôi thai lớn lên chiếm phần lớn khoang bụng, đè nén trực tiếp vào các tĩnh mạch ở vùng bụng, do đó làm cản sự lưu thông máu của các tĩnh mạch ở chân và tăng sức ép lên thành mạch chân, khi thành mạch không thắng được áp lực sẽ dễ bị giãn nở ra và gây phù do dịch thẩm thấu từ lòng mạch ra các mô xung quanh.

{keywords}

Việc có thể làm khi mang thai là nên mang vớ y khoa để làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Nhận biết giãn tĩnh mạch

Những biểu hiện ban đầu của bệnh giãn tĩnh mạch chân thường khá mờ nhạt, thoáng qua và dễ nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp. Đây chính là lý do bệnh nhân giãn tĩnh mạch thường chỉ đi khám và điều trị khi bệnh đã trở nặng.

Theo các BS, chị em có thể nhận biết một số dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch chân như:

- Tê nhức chân, cảm giác như kiến bò

- Nặng chân, phù chân

- Đau nhức chân, thường xuyên bị chuột rút về đêm

- Chân nổi gân xanh, cụm gân mạng nhện xuất hiện

- Tĩnh mạch nổi loằng ngoằng dưới da

{keywords}

Giãn tĩnh mạch chân hủy hoại nhan sắc như thế nào?

Có tới 7 cấp độ của bệnh giãn tĩnh mạch chân và càng bị nặng, đôi chân của người bệnh càng ‘xuống sắc’.

Cấp độ 1: bệnh chưa thể hiện ra bên ngoài, chỉ dựa trên cảm nhận của bệnh nhân, hay bị tê chân, mỏi chân, nặng chân, châm chích như kiến bò dưới da, hay bị chuột rút về đêm…

Cấp độ 2: Lúc này bệnh bắt đầu phát triển thông qua những tĩnh mạch nhỏ li ti hiện dưới da vùng chân, sau đầu gối, vùng đùi…

Cấp độ 3: Chân nổi gân xanh, các tĩnh mạch li ti bắt đầu giãn to hơn, xuất hiện ngoằn ngoèo dưới da trông như những rễ cây.

Cấp độ 4: Vùng chân sưng phù ( nhiều nhất là bàn chân và mắt cá chân) khi đứng nhiều hoặc ngồi quá lâu, cảm giác khó chịu tăng dần khi về chiều.

Cấp độ 5: Da vùng chân thường xuyên bị ngứa, dẫn đến sẫm màu, xơ bì và sừng hóa.

Cấp độ 6: Lở loét xuất hiện ở chân.

Cấp độ 7: Vết loét ngày càng nhiều, rộng hơn, khó lành, rất khó điều trị.

Điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Theo các BS, suy giãn tĩnh mạch chân là một bệnh lý mãn tính do đó không thể tự khỏi. Do đó, bệnh nhân cần hạn những yếu tố có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh như: Tránh đứng và ngồi quá lâu ở một tư thế; Hạn chế tắm và ngâm chân trong nước nóng; Thay giày cao gót bằng sandal, búp bê,…; Hạn chế những môn thể thao có cường độ nặng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên tăng cường những yếu tố có lợi cho tĩnh mạch như : Khi ngủ nên nằm gác chân lên gối mềm để máu dễ lưu thông về tim; Tác động nhiều lên cổ chân ( xoay cổ chân…), thực hiện co- duỗi cơ cẳng chân và cơ đùi; Ăn nhiều rau xanh để cung cấp chất xơ, vitamin từ các loại trái cây, quan trọng nhất là vitamin C; Cung cấp đủ nước cho cơ thể, 2 lít mỗi ngày.

Kết hợp với các biện pháp trên là mang vớ y khoa để làm giảm áp lực của máu lên thành mạch, ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Ngoài ra, còn một phương pháp hữu hiệu nhiều người lựa chọn, đó là sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị Suy giãn tĩnh mạch chân giúp tăng trương lực tĩnh mạch, giúp thành mạch bền hơn dưới áp lực của dòng máu, hạn chế khả năng tiến triển của bệnh Suy giãn tĩnh mạch chân và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ceteco Tri-Giatimac sản phẩm hỗ trợ điều trị Suy giãn tĩnh mạch chân được giới chuyên khoa khuyên dùng.

{keywords}

Mua hàng vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Victory

Địa chỉ: 284/43 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

Website: www.giatimac.vn

Dược sĩ tư vấn: 0902 777 581

Doãn Phong