Khi ham muốn tình dục của bạn không mạnh như trước, bạn không thể tập trung vào công việc hay cảm thấy mệt mỏi, nồng độ testosterone (kích thích tố sinh dục nam) thấp có thể là nguyên nhân.

Theo Quỹ Urology Care (Mỹ), khoảng 4/10 nam giới trên 45 tuổi có nồng độ testosterone thấp còn gọi là thiếu hụt testosterone.

{keywords}

Thiếu hụt testosterone không chỉ liên quan tới ham muốn tình dục. Trên thực tế, người mắc chứng này sẽ bị mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, rụng tóc, bệnh loạn dưỡng cơ, trầm cảm, dễ cáu giận và béo phì, triệu chứng có thể dễ dàng dẫn tới bệnh tiểu đường, loãng xương và bệnh tim mạch.

Nếu nghĩ mình có thể gặp phải tình trạng này, bạn cần chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo sau.

Giảm ham muốn tình dục: Có thể một số người sẽ nhận thấy ham muốn tình dục của họ giảm dần khi họ già đi. Tuy nhiên, dấu hiệu quan trọng và rõ ràng nhất của chứng nồng độ testosterone thấp là sự suy giảm đột ngột trong ham muốn, Tiến sĩ Joseph Alukal của Trung tâm y tế Langone NYU, New York nói.

Tăng cân: Điều này có thể ảnh hưởng đến testosterone vì các tế bào chất béo chuyển đổi testosterone thành estrogen, làm giảm lưu thông testosterone, tiến sĩ Philip Werthman chuyên về tiết niệu ở Los Angeles cho biết. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục và giảm cân phù hợp là điều cần thiết.

Rối loạn chức năng cương dương: Có hàng chục triệu nam giới bị rối loạn chức năng cương dương và testosterone thấp có thể là nguyên nhân. 

Mệt mỏi: Nếu bạn cảm thấy kiệt sức vào giờ ăn trưa, sau giờ làm việc, không có động lực làm bất kỳ điều gì, thì testosterone thấp có thể là thủ phạm lấy đi năng lượng của bạn.

Ngủ: Đàn ông có nồng độ testosterone thấp sẽ gặp chứng mất ngủ. Các vấn đề rối loạn giấc ngủ đã ảnh hưởng đến hơn 18 triệu người Mỹ và dẫn đến bệnh huyết áp cao, tim mạch, các vấn đề về trí nhớ.

Điểm mấu chốt ở đây là nếu các quý ông ngủ ngáy, cảm thấy mệt mỏi sau giấc ngủ cả đêm thì hãy tới gặp bác sĩ.

Thiếu tập trung: Bạn sẽ thiếu khả năng tập trung nếu testosteron đang suy giảm, thậm chí còn gặp vấn đề về trí nhớ.

Trầm cảm: Một nghiên cứu trên Tạp chí Sexual Medicine cho thấy, 56% nam giới bị giảm nồng độ testosterone cũng có triệu chứng đáng kể của bệnh trầm cảm, được chẩn đoán là trầm cảm hoặc đang dùng thuốc chống trầm cảm. Khi được điều trị bằng liệu pháp testosterone thay thế, họ cũng có sự cải thiện đáng kể trong chứng trầm cảm.   

Đau nhức: Cũng có thể làm giảm khối lượng cơ bắp. Vì vậy một số người sẽ bị đau khớp, đau cơ.

Vấn đề về xương: Mặc dù chứng loãng xương thường được cho là chỉ tác động đến phụ nữ, nhưng nam giới có nồng độ testosterone thấp cũng gặp phải vấn đề này vì nó làm giảm mật độ xương.

Thái An (Theo Foxnews)