Tại cuộc họp, ông Bỉnh cho biết, đến nay, thành phố đã có 5 ngày tổ chức tiêm 836.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 do Bộ Y tế cung cấp cho thành phố và đã có 404.700 người được tiêm. Hiện thành phố đang còn 2 ngày nữa để hoàn tất chiến dịch tiêm lần này.

{keywords}

Hàng nghìn người từ sáng sớm đã đến nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11 để xếp hàng chờ được tiêm chủng. Ảnh: Thanh Tùng

Nói về tiến trình tiêm, ông Bỉnh cho biết, ngày 20/6, thành phố tiêm được hơn 5.700 liều vắc xin tại khu công nghiệp. Ngày 21/6, chiến dịch tiêm được chính thức thực hiện.

"Những ngày đầu còn nhiều thiếu sót, sự phối hợp giữa người tiêm, người đến tiêm khó đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tại các điểm tiêm chủng công cộng. Do đó, sự điều phối còn nhiều cập rập", ông Bỉnh nói.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lấy ví dụ, có đội tiêm bị dồn lại 1.000 người nhưng theo quy định chỉ được không quá 200 người/buổi tiêm. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của TP.HCM cũng như cả nước.

"Như đợt rồi, thành phố được phân bố hơn 70.000 liều trong đợt 3, việc tiêm chủng chưa thực hiện hoàn tất thì đến đợt phân bổ tiếp theo. Thành phố đã gấp rút thực hiện tiêm chủng hoàn tất trong vòng 2 ngày", ông Bỉnh chia sẻ.

Ngày 24/6, Bộ Y tế hỗ trợ thành phố 200 bác sĩ tham gia khám sàng lọc, cấp cứu. Ngoài ra, thành phố cũng bố trí 290 đội tiêm. Mỗi đội gồm 2 bác sĩ, 3 nhân viên y tế tham gia khám sàng lọc, tiêm và hỗ trợ sau tiêm. Vì vậy, trong ngày này, số người được tiêm vắc xin của thành phố tăng lên hơn 172.000 người.

Trong những người đã được tiêm, thành phố ghi nhận 1.109 trường hợp gặp phản ứng phụ sau tiêm. Trong đó, 73 người bị sốc phản vệ, 26 người phản vệ độ 2, 15 người phản vệ độ 3, 2 người phản vệ độ 4 và 10 trường hợp khác. Trong 10 người phản vệ độ 4 có 1 người ngưng tim.

“Bất cứ loại thuốc nào cũng có phản ứng phụ, tùy theo cơ địa của người được tiêm. Quan trọng là thành phố đã có bước xử lý kịp thời”, ông Bỉnh giải thích.

Ông Bỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ tiên quyết của TP.HCM hiện nay là hoàn tất công tác tiêm chủng vắc xin Coivid-19 cho người dân theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng ưu tiên đợt này được thực hiện theo Nghị định 21, trong các đợt phân bổ tiếp theo, những trường hợp còn lại cũng sẽ được tiêm chủng.

Theo ông Bỉnh, dù nhiều bất cập, đây là lần đầu TP.HCM có tốc độ chuẩn bị nhanh như vậy, do đó, thành phố sẽ dồn hết nguồn lực để hoàn tất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi rất vui vì ý thức của người dân khi đến tiêm, không tranh giành, sự kỷ luật trong tổ chức tiêm. Tôi rất cảm ơn người dân thành phố đã chấp hành tốt Chỉ thị 10", ông Bỉnh bày tỏ.

Chỉ còn 2 ngày nữa để hoàn thành đợt tiêm chủng lần này, ông Bỉnh đề nghị các đơn vị chuẩn bị đầy đủ việc hồi sức cấp cứu, sẵn sàng trong tình huống phản vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân đến tiêm, đảm bảo chiến dịch hoàn hảo trong thời gian tới. 

Nói về tình hình dịch bệnh, ông Bỉnh cho rằng, ban đầu thành phố đối phó với biến chủng bình thường nên sự lây lan ít. Nhưng sau đó, từ nhóm truyền giáo Phục Hưng, thành phố phát hiện ra chủng Delta lây lan quá nhanh, với nhiều chuỗi lây nhiễm, ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

"Thời gian tới thành phố phong tỏa mở rộng, xét nghiệm nhanh, tiêm vắc xin nhanh. Thành phố cũng sẽ giãn cách nghiêm theo quy định. Người dân, các đơn vị, cơ quan cần thực hiện nghiệm 5K… để cùng thành phố chặn đứng và đẩy lùi dịch bệnh", ông Bỉnh khuyến cáo. 

Hồ Văn - Tú Anh

Các chuỗi lây nhiễm ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM

Các chuỗi lây nhiễm ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM

Chiều nay (25/6), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã có buổi họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.